มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
การต้องครรภ์

คือตอนนี้หนูท้องได้ประมาณ 7 สัปดาห์กว่าๆ ค่ะ เมนส์หนูมาล่าสุดคือ 30 เมษายน แต่หนูกับแฟน มีอะไร กันตอนวันที่ 7 พฤษภาคม แบบนี้นับเป็นกี่สัปดาห์คะ แต่หนูไม่พร้อมเลี้ยงตอนนี้คะ หนูควรทำอย่างไรดีคะ

มะนาว
slatan1@windowslive.com
22 มิถุนายน 2562 22:00

หนูมะนาวคิดว่าตัวเองตั้งครรภ์ หรือไปตรวจปัสสาวะมาแล้วผลออกมาว่าตั้งครรภ์คะ เพราะถ้าคำนวนการคุมกำเนิดทางธรรมชาติเรียกว่าช่วงปลอดภัยคื ิอ 7 หน้า 7 หลัง เริ่มนับจากวันแรกที่มีประจำเดือน ย้อนไป 7 วัน คือ จาก 30 เมษายน นับย้อน 7 วัน 30 29 28 27 26 25 24 ส่วน 7 หลังคือ 30 เมษา 1 2 3 4 5 6 พฤษภาคม นี่คือช่วงปลอดภัย หมายความว่า หากมีเพศสัมพ้น์ก็คงไม่ท้อง แต่คุณมี เซ็กซ์ วันที่ 9 พฤษภาคม จึงน่าเป็นห่วงว่าไม่ใช่ระยะเวลาปลอดภัย ก็ถึงเวลาไปคุยกับ สูติ-นารีแพทย์ที่โรงพยาบาลได้แล้วนะคะ ไปตรวจให้แน่ใจก่อนว่าตั้งครรภ์ ถ้าใช่ คุยกับแพทย์สูติ-นารีต่อได้เลย

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
23 มิถุนายน 2562 13:36
Post อันดับที่ 1

หนูอายุ27ปีค่ะหนูมีลูกแร้ว1คนลูกสาวหนู1ขวบน้ำหนักตัวแก5.6 เนื่องจากแกเป็นโรคหัวใจทั้งลิ้นหัวใจรั่วและผนังหัวใจรั่วซึ่งหนูเคยถามหมอว่าจะสามารถตั้งครรภ์ได้อีกมั้ยแล้วลูกคนต่อไปของหนูจะเป็นเหมือนกันรึปล่าวซึ่งคำตอบของหมอตอบว่าถ้ามีโอกาดจะเป็นอีกสูงมากอาจจะหนักกว่าคนแรกแนะนำถ้าอยากมีให้มาปรึกษากันก่อนซึ่งทำให้หนูทานยาคุมกำเนิดมาตลอดประจำเดือนก้อมาปกติแต่วันนี้หนูได้ลองตรวจครรภ์ดูซึ้งปรากฏว่าหนูตั้งครรภ์และครอบครัวทั้งสองฝ่ายไม่อยากให้มีและตัวหนูก้อำม่อยากมีหนูจะทำยังไงดีค่ะหนูอยากยุติการตั้งครรภ์มากค่ะลูกหนูยังไม่ได้รับการผ่าตัดและยังไม่หายถ้ามีอีกคนนึงเค้าเป็นเหมือนคนโตหนูรับมือไม่ไหวแน่ๆค่ะแค่คนเดียวแกเข้าออกรพเดือนเว้นเดือน.ขอคำแนะนำหน่อยค่ะหนูเครียดมาก ขอบคุนค่ะ

อ๋อมแอ๋ม
23 มิถุนายน 2562 16:29
Post อันดับที่ 2

หมอที่หนูอ๋อมแอ๋มไปพบและดูแลรักษาได้บอกหนูแล้วว่า โอกาสที่ลูกคนที่สอง (ถ้ามี) อาจมีอาการหนักกว่าคนแรก ซึ่งหมอพูดเหมือนห้ามปรามแล้วว่าไม่ให้มี หรือมีไม่ได้ แต่ความผิดพลาดจากยาคุมกำเนิดเกิดขึ้นได้ เพราะฉะนั้นแนะนำว่า ให้หนูอ๋อมแอ๋มกลับไปหาแพทย์คนเดิม แล้วบอกหมอถึงสิ่งที่หนูต้องการให้หมอช่วย บอกเหตุผลทุกออย่าง อย่างที่หนูเขียนบอกอาจารย์ ซึ่งกณีนี้ หนูอาจจะได้รับคารช่วยเหลือจากแพทย์โดยไม่ผิดกฎหมาย ภายใต้เงื่อนไข การยุติการตั้งครรภ์เนื่องจากผลจากการตั้งครรภ์นั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพของ แม่และเด็กในท้องซึ่งอาจมีอันตรายรุนแรงต่อไป กรณีนี้สามารถขอให้หมอช่วยยุติการตั้งครรภ์ที่นี่ได้เลย แต่หากหมอปฏิเสธไม่ทำให้ (อาจเป็นเหตุผลส่วนตัวของหมอเอง) ให้หมอระบุการวินิจฉัยกรณีนี้โดยละเอียดและชัดเจน พร้อมเอกสารผลการวินิจฉัยทางการแพทย์ของลูกคนแรกของเราด้วย เพื่อจะสามารถนำไปแสดงต่อแพทย์โรงหยาบาลอื่นได้ ซึ่งโรงพยาบาลใหญ่ ๆ เช่น รพ รามา รพ จุฬา หรือ รพ วชิระพยาบาลและรพ ประจำจังหวัดเป็น รพ รัฐบาลคงไม่ปฏิเสธที่จะดูแลคุณอ๋อมแอ๋มเมื่อได้รับรู้ความลำบากของคุณและครอบครัว ฤูแลตัวเองและลูกให้ดีนะ

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
24 มิถุนายน 2562 12:06
Post อันดับที่ 3

ตอบกระทู้


กลับด้านบน