มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
ความรัก

หนูแต่งงานกับแฟนมาหลายปีแล้วแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ตอนนี้เราแยกกันอยู่ปีนึงแล้ว เค้ายืนยันว่าต้องการเลิกกับหนู แต่หนูไม่อยากเลิกหนูรักเค้ามาก หนูจะไปหาเค้าได้ไหม ควรจะขอเค้าคืนดีไหม หรือว่าต้องทำใจ

จินตนา
11 สิงหาคม 2561 18:46

คุณจินตนาบอกว่าแต่งงานมาหลายปี ไม่ได้จดทะเบียน ตอนนี้แยกกันอยู่หนึ่งปีแล้ว แล้วคุณมีลูกหรือไม่ สามีคุณยืนยันว่าต้องการเลิกกับคุณแต่คุณไม่อยากเลิกเพราะคุณรักเขามาก หมายความว่า เขาไม่ได้รักคุณหรือ แล้วคุณกับเขาแต่งงานกันด้วยเหตุผลใด ในขณะที่คุณบอกว่าอยู่กันมาาาาาาาาาาหลายปี คุณรักเขามาก แต่เขากลับไม่ต้องการคุณต่อไป จริง ๆ แล้วปัญหาระหว่างคุณกับเขาอยู่ที่คุณสมบัติของคุณม่ทำให้เขารักคุณได้ หรือว่าเขามีครอบครัวมีภรรยาอยู่แล้วก่อนที่จะพบคุณ ? ปัญหาอยู่ที่ตัวคุณ หรือเง่ือนไขของเขา คุณบอกเนื้ือเร่ืองไปไม่ครบ เร่ืองก็เดินต่อไม่ได้ ถึงตรงนี้คุณเ่านั้นที่รู้ว่เพราะะไรเขาจิงตอ้งการจะเลิกกับคุณ หากยังไม่แน่ใจ อยากแนะนำให้คุณลงนั่งและมองย้อนกลับไปว่า เขาดี/เด่นตรงไหนทำให้คุณรักเขามากมาย และส่วนที่เขาไม่ดีสำหรับคุณ หรือที่คุณไม่ชอบเขามีอะไรบ้าง เพ่ือลองเปรียบเทียบดูว่าทำไมคุณึงรักเขามากมาย ขณะเดียวกัน ในกระดาษอีกแผ่น คุณก้มลงดูว่าคุณมีจุดเด่นหรือคุณสมบัติดี ๆมีอะไรบ้าง และส่วนด้อยหรือคุณสมบัติที่สามีไม่ชอบและเคยบอกคุณมีอะไรบ้าง ลองเปรียบเทียบ ดูส่วนดีส่วนด้อย ของทั้งสองฝ่าย เราจะได้รู้ตัวเราวาอะไรที่เราควรแก้ไข พัฒนาแต่ยังไม่ได้ทำหรือทำไม่ได้ จนเขาไม่สามารถยอมรับเราได้ต่อไ ป หากเรายุติธรรมกับข้อมูลคำตอบเหล่านี้ เราก็จะได้คำตอบว่าทำไมเขาจึงต้องการเลิกกับเรา ทั้ง ๆ ที่เรารักเขามากมาย หรือเพราะความรักของเรานั่นแหละทำให้เขากับเรามีปัญหา ลองทำดูนะ แล้วปรึกษาไปใหม่ได้ค่ะ

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
12 สิงหาคม 2561 15:37
Post อันดับที่ 1

ประมาณปีครึ่งแล้วจากวันที่เค้าไม่ได้กลับบ้าน ดิฉันโทษตัวเองมาตลอด แต่คิดแค่ว่าเค้ารำคาญที่เราจุ้นจ้านน่ารำคาญ แต่ไม่เคยคิดว่าเค้าจะมีคนอื่น จนวันนี้ได้มารู้จากปากเค้าว่าเค้าได้ไปอยู่กินกับผู้หญิงอีกคนแล้ว เค้าคุยกันตั้งแต่ดิฉันกับเค้ายังอยู่ด้วยกันแล้ว ดิฉันทำใจไม่ได้ค่ะ

จินตนา
13 มกราคม 2562 07:16
Post อันดับที่ 2

ตอนเป็นแฟนกันเค้าบอกกับหนูว่าเค้ารักหนูเท่าชีวิต จะไม่ทำให้หนูต้องอายใคร สัญญานู่นนี่นั่น หนูก็คิดว่าเค้าจะทำ เพราะหนูเชื่อเค้า หนูไม่ได้มีลูกกับเค้า ข้อเสียของหนูคือ ไม่ได้ทำงานที่มีรายได้หลักๆเป็นรายเดือน ไม่ชอบให้เค้ากินเหล้าสูบบุหรี่ เวลาเค้ากินหนูก็จะบ่น แต่แฟนใหม่เค้าก็ไม่ต่างกับหนูตรงข้อเสีย แต่มีข้อดีกว่าตรงเค้าสวยกว่าเด็กกว่า เพราะเค้าก็ไม่ได้ทำงานเลยด้วยซ้ำ

จินตนา
13 มกราคม 2562 09:35
Post อันดับที่ 3

ก็เข้าใจถึงความรู้สึกเจ็บปวด เสียใจ และผิดหวังจาการกระทำของชายที่เรารักจนแต่งงานอยู่กินกันมาหลายปี ที่น่าโกรธก็คือ โกรธตัวเองที่เช่ือคำพูดและที่เขาให้สัญญาต่าง ๆ นานา จนถึงวันนี้จึงรุู้ว่า ไม่มีความจริงในส่ิงที่เขาพูด ในขณะที่เรายังรักเขาไม่เปลี่ยนแปลง แต่เขาเปลี่ยนใจจากเรามานานแล้ว นั่นหมายความว่า เขา "หลอก" คุณมานานพอสมควร การไม่ได้หวาดระแวงเขามาก่อนทำให้ คุณรู้สึกทำใจเร่ืองนี้ไม่ได้ โกรธเขาและโกรธตัวเองที่หลงเชือเขา ไว้ใจเขามาตลอด แต่นั่นแหละนะ ความจริงที่คุณเลี่ยงหนีไม่ได้ก็คือ เขาเปลี่ยนไปแล้วจริง ๆ และคงจะคาดหวังหรือรอคอยให้เขากลับมาเป็นเร่ืองยาก เพราะไม่มีใครจะแน่ใจว่าเขาจะไม่ "หลอก" คุณอีก เพราะฉะนั้นที่ผ่านมาหลายปีที่อยู่กินกัน ก็เหมือนการลงทุน แล้วคุณได้อะไรจากการลงทุนครั้งที่ผ่านมาบ้าง ถ้าอดทนรอต่อไป หรือเชื่อว่าเขาจะกลับมา ไม่หลอกเราอีก เราจะได้อะไรแลกกับเวลาที่จะต้องเสียไปอีกครั้ง แล้วคุณยังมีเวลาที่จะให้กับเขาอีกงั้นหรือ แน่นอน ไม่มีใครสามารถจะห้ามความรู้สึรักห่วงใยที่คุณมีต่อเขา ได้ แต่ตัวเราเล่า จะมีใครห่วงใยบ้าง นอกจากตัวเราเองและพ่อแม่พี่น้อง(ถ้ามี) เพราะฉะนั้นการหันมาดูแลเอาใจใส่ตัวเองจึงเป็นเร่ืองจำเป็น หากเราเป็นอะไรไปจะกลายเป็นภาระ ไม่มีใครอยากดูแลใคร ยิ่งหากเขาหมดรักเราแล้วตัวคุณจะย่ิงลำบาก อยากให้คุณจินตนาตั้งสติ ใคร่ครวญให้ดี หากจะรักเขาก็รักไปเถอะไม่ต้องตาดหวังอะไรจากเขา ในแต่ละวัน รักเขาให้ลดลงและรักตัวเองให้มากขึ้นจะดีกว่า ทำได้ไหม ต้องค่อย ๆ พยายามไปเร่ือย ๆ นะ แล้วเขียนไปปรึกษาใหม่ได้ค่ะ ขอให้โชคดี

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
14 มกราคม 2562 14:52
Post อันดับที่ 4

ตอบกระทู้


กลับด้านบน