มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
ท้องไม่พร้อมค่ะ

คือหนูอายุ19ค่ะ ส่วนแฟนก็ยัง19อยู่ คือหนูเกิดปัญหาท้องไม่พร้อมเนื่องจากหนูเป็นวัณโรคปอดจึงไม่สามารถกินยาคุมได้ แต่ก็ใส่ถุงยางป้องกันตลอด แต่เรื่องทั้งหมดเนี้ยมันเกิดจากถุงยางรั่วค่ะ แล้วหนูก็ไม่พร้อมมีลูกตอนนี้ด้วยค่ะเนื่องจากปัญหาสุขภาพ การเงินซึ่งหนูไม่มีเงินพอทีจะให้ท้องต่อได้ และอีกอย่างแฟนหนูก็ยังต้องให้เงินพ่อแม่อยู่ด้วย หนูควรทำอย่างไรต่อไปดีค่ะ

ppp
patnut.1311@gmail.com
2 สิงหาคม 2562 22:51

หนูพีพีพี ถ้าหนูอ่านคำถามคำตอบที่อาจารย์ให้ความรู้กับหลาย ๆ คนที่ปรึกษาไปเรื่องการตั้งรรภ์ที่ไม่พร้อม ซึ่งทางออกก็พอจะมีอยู่บ้าง โดยไม่ต้องทำร้ายเด็ก เพราะการทำแท้งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่กฎหมายก็มีข้อยกเว้นให้สำหรับผู้หญิงที่ การตั้งครรภ์เกิดจากการถูกข่มขืน หรือเกิดจากความไม่สมัครใจของฝ่ายหญิง ซึ่งฝ่ายหญิงต้องพิสูจน์ด้วยการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และไปรับการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลตามคำแนะนำของตำรวจ ว่าเธอถูกข่มขืนจริง ๆ อีกเงื่อนไขหนึ่งคือ การตั้งครรภ์ของผู้หญิงครั้งนี้ อาจเป็นสาเหตุให้ผู้หญิงเจ็บป่วยที่อาจถึงเสียชีวิตได้ หรือการตั้งครรภ์ครั้งนี้อาจทำใหเด็กเจ็บป่วย พิการหรืออาจถึงแกชีวิตได้เช่นกัน กฎหมายจึงอนุโลมให้ทำแท้งได้ กรณีของหนูพีพีพี ถามว่าควรทำอย่างไรต่อไป ควรปรึกษาพ่อแม่ และให้พ่อแม่พาไปพบแพทย์ โดยเร็ว เพราะแพทย์จะเป็นผู้ตรวจร่างกายและบอกคุณว่า จะทำได้หรือไม่และอย่างไร รวมทั้งที่ไหนนะ ไม่ต้องกลัว รีบไปปรึกษาแพทย์ หรือจะไปปรึกษาแพทย์ก่อนค่อยบอกพ่อแม่ก็ได้ เพราะคุณอายุเกิน 18 ปีแล้วนะรีบไปพบสสูติ-นารีแพทย์ที่รพ ใกล้บ้านนะ ดูแลตัวเองด้วย

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
3 สิงหาคม 2562 13:29
Post อันดับที่ 1

สวัสดีค่ะหนูพึ่งอายุ20 ปี ซึ่งตอนนี้หนูท้องไท่พร้อมเกิดจากการกินยาคุมบ้างไม่กินยาคุมบ้าง ที่บอกไปว่าหนูท้องไม่พร้อมคือหนูมีลูกอยู่แล้ว1 คนค่ะ ตอนนี้แกพึ่ง 5ขวบ.....ซึ่งการเงินไม่ค่อยจะมีเท่าไรค่ะ แฟนหนูก็อายุพึ่งจะ20 ปี ตกงานพึ่งได้งานใหม่ทำ2-3เดือนที่ผ่านมาค่ะ ยังตั้งตัวไม่ได้เลยค่ะแล้วก็บวกกับสภาพจิตใจตอนนี้หนูเครียดจนกินอะไรไม่ลงเลยค่ะหนูควรทำยังไงดีค่ะ

เจน
4 สิงหาคม 2562 11:39
Post อันดับที่ 2

หนูเจน เข้าใจความรู้สึกท้อแท้คับข้องใจของหนู ขณะนี้ผู้คนมากมายอยู่ในสถานการณืเดียวกับหนู เนnjองจากเป็นช่วงที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงรอบด้านทั้งที่มองเห็นด้วยตา และที่มองไม่เห็น แน่นอนผู้สูงวัยอย่างอาจารย์ย่อมต้องการ และคาดคิดว่า เราจะพบกับความเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าที่ผ่านมาก็คงไม่ต่างจากสถานการณืหลังสงครามโลกครั้งที่สองที่พ่อแม่ปู่ย่าของเราต้องเผชิญกับความทุกข์ยากความลำบากมากมาย กว่าที่เราจะกลับเจริญรุ่งเรืองมาได้เช่นทุกวันนี้ ด้วยความอดทน ขยันหมั่นเพียร มองหาวิธีดำเนินชีวิตด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต กตัญญูรู้คนพ่อแม่ปู่ย่าหรือบรรพบุรุษของเรา และให้ความเมตตากับลูกหลาน และคนใกล้ชิด ดูแลช่วยเหลือไม่ทอดทิ้งกัน ลำบากแแค่ไหนก็ต้องฟันฝ่าไปให้ได้ เหมือน ๆ กับที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายและบรรพบุรุษของเราได้เดิิิิิินผ่านมาก่อน ถ้าคิดว่าชีวิตของเราลำบาก ก็ต้องบอกกับตัวเองว่า ก็คงไม่มีอะไรที่ลำบากมากไปกว่านี้แล้ว! เพราะฉะนั้นก็ต้องพยายามเดินผ่านวันนี้กันไปให้ได้นะ โดยเฉพาะเร่ืองการตั้งครรภ์ลูกคนที่สอง ไปตรวจจนแน่ใจนะว่าตั้งท้องจริง ๆ และท้องได้กี่เดือนแล้ว และที่บอกไว้กับทุกคนทุกครั้งที่ถามมาว่า การทำแท้งนั้นผิดกฎหมาย และอาจทำให้มีปัญหาสุขภาพตามมา ปัจจุบัน ลองคิดดูนะ เราสามคนพ่อแมู่กก็ลำบากกันอยู่แล้ว สามีทำงานคนเดียว ลูกคนแรกอายุ 5 ขวบจะไปฝากเขาเลี้ยงก็ไม่เงิน จะส่งไปโรงเรียนรัฐบาลก็ต้องไปรับส่งเพราะอันตรายข้างนอกมันเยอะ แม่ก็ต้องไปรับส่งดูแลลูกออยู่แล้ว ถ้าจะดูแลเพิ่มอีกสักคน คนทีท้องปัจจุบัน คือคลอดแล้วก็ทำหมันเลย จะเป็นตัวหนูเจนทำหรือให้สามีทำก็ได้ ปรึกษากันและปรึกษาหมอด้วย ช่วงนี้ไม่มีงาน ไม่มีเงิน ก็ดูแลลูกเอง หรือรับจ้างเลี้ยงเด็ก แถวๆ บ้านที่เขามีปัญหาคนเลี้ยงเด็ก หรือไปสมัครเป็นพี่เลี้ยงเด็กที่โรงเรียนใกล้ ๆ บ้านมีไหม ในเมื่อความรู้หนูมีไม่มาก แต่มีประสบการณืในการเลี้ยงลูก ถ้าตั้งใจตั้งสติให้มั่นคง เชื่อว่าจะสามารถหางานทำได้ไม่ยากนะ การทำงานดูแลเด็ก ก็ต้องทำด้วยความเมตตากรุณาเหมือนดูแลลูกตัวเอง ถึงความรู้จะไม่มาก แต่สามารถไปฝึก หรืออ่านหนังสือเกี่ยวกับการดูแลเด็กได้ ที่สำคัญลูกที่เกิดใหม่ คุณสามารถขอรับนมกระป๋อง และเงินช่วย ที่รัฐบาลจัดไว้ให้ โดยติดต่อ 1300 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ทั่วประเทศไทย ก็รู้อยู่ว่าหนูเจนเครียดเพราะความวิตกกังวล แต่ถ้าเรามองไปข้างหน้าด้วยความหวัง ด้วยความมุ่งมั่นจะสร้างชีวิตที่ดีให้ลูก ๆ เราต้องเข้มแข็งอดทน กล้าหาญและมีเมตตาต่อคัวเองและลูก ๆ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่สร้างบาปด้วยการทำลายลูกคนที่สอง ไม่กลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง เชื่อว่าหนูเจนจะสามารถฟันฟันฝ่าอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ ไปได้ โดยไม่สร้างบาปให้ชีวิตเสียหายมากกว่าที่ผ่านมานะ ลองไตร่ตรองดู นอกจาก 1300 ที่เป็นตัวช่วยแล้ว ถ้าหนูเจนอยุ่กรุงเทพ ยังมีหน่วยงานเอกชน มูลนิธิ และโบถส์อีกหลายแห่งที่ช่วยได้ รวมทั้ง อสส อสม กลุ่มจิตอาสาทั้งหลาย เขาเข้าใจและสามารถช่วยได้นะตะ ลองไตร่ตรองดูแล้วเขียนไปใหม่ว่าจะตัดสินใจทำอย่างไรจะได้ช่วยเท่าที่จะทำได้ ดูแลตัวเองนะ

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
4 สิงหาคม 2562 13:43
Post อันดับที่ 3

ตอบกระทู้


กลับด้านบน