มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
สอบถามบริการhotline

อยากสอบถามว่าตอนนี้ทางมูลนิธิเปิดให้โทรศัพท์เข้าไปปรึกษาปัญหาได้ไหมคะ? เนื่องจากดิฉันไม่มีญาติพี่น้องอื่นที่จะพูดคุยปรึกษาความทุกข์ใจเรื่องราวต่างๆในชีวิตได้เลยรู้สึกว่าอยากจะหาทางออกของปัญหาน่ะค่ะ หรือพอจะช่วยแนะนำได้ไหมคะว่าจะสามารถปรึกษาใครที่ไหนได้อีกบ้างไหม เพราะดูเหมือนว่าญาติก็ไม่สามารถที่จะช่วยเหลืออะไรได้เลย

...
flyaway.likeabird@gmail.com
5 พฤศจิกายน 2561 15:18

เข้าใจและเห็นใจมากค่ะ ช่วงนี้อยู่ในช่วงปรับปรุงงานบริการให้คำปรึกษาแนะนำทางโทรศัพท์ และเวบไซด์แห่งนี้ ขณะเดียวกันก็ได้ฝึกอบรมนักนสังคมสงเคราะห์ของกระทรวงพัฒนาสังคม คือ หมายเลข 1300 ซึ่งเป็นหน่วยราชการที่ทำหน้าที่ให้บริการปรึกษาแนะนำทางโทรศัพท์เช่นกัน อยากให้ลองใช้บริการ 1300 ดุนะคะ ที่สำคัญหน่วยงานรัฐสามารถให้ความช่วยเหลือด้านวัตถุและ อุปกณืจำเป็นในการดำเนินชีวิตได้ อยากให้ลองคุยกับหน่วยงานนี้ ซึ่งมีอยู่ทุกจังหวัด และใช้หมยเลขเหมือนกันค่ะ คือ 1300

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
6 พฤศจิกายน 2561 10:05
Post อันดับที่ 1

คือ ปกติ จะโทรไปใช้บริการ 1323 อยู่แล้วค่ะ แต่อยากสอบถามเพิ่มเติมเผื่อว่าจะมีบริการอื่นๆอีก ที่เราสามารถโทรปรึกษาได้หลากหลายมากขึ้นน่ะค่ะ ส่วนที่แนะนำ 1300 มานั้นเหมือนว่าเคยแนะนำเมื่อนานมาแล้วนะคะ ตอนนั้นได้ลองโทรไปที่เบอร์นี้แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่ใช่ฮอตไลน์ให้คำปรึกษาปัญหาชีวิตแต่ให้เราแจ้งเรื่องเกี่ยวกับทางด้านสังคมสงเคราะห์มากกว่าน่ะคะ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำ 1323 ซึ่งก็เป็นสายที่ดิฉันโทรปรึกษาอยู่แล้วค่ะ

...
6 พฤศจิกายน 2561 12:59
Post อันดับที่ 2

เบอร์ของมูลนิธิศูนบ์ฮอทไลน์ (ระงับการให้บริการชั่วคราว) ให้บริการปรึกษาปัญหาชีวิต ครอบครัว ฯลฯ มานานกว่า 30 ปี เป็นเอนจีโอ ซึ่งต้องดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทุกคนเป็นนักวิชาชีพด้านจิตวิทยา สังคมสงเคราะห์ กฎหมาย และงานบริหารจัดการด้านสุขภาพ เน่ืองจากเป็นเอนจีโอ จึงไม่มีความมั่นคงสำหรับคนรุ่นใหม่ ทำให้ไม่มีคนใหม่หมุนเวียนเข้ามา เจ้าหน้าที่รุ่นเก่ามีความชำนาญแต่ก็แก่ชราลงเร่ือย ๆ ทีมนักวิชาชีพศูนย์ฮอทไลน์ จึงช่วยฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ของกระทรวงการพัฒนาสังคม เพ่ือรับภาระหน้าที่ต่อไป เพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นข้าราชการ ไม่ต้องกังวลเร่ืองงบประมาณหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ หากทำงานฝึกปฏิบัติไปนาน ๆ ก็จะชำนาญเอง แต่ถ้าทำแล้วไม่่ชอบก็คงลำบากสำหรับประชาชน เพราะเอนจีโอไม่มีสิทธิ์ขอใช้งบบประมาณแผ่นดิน ตามกฎระเบียบของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แม้ว่าสูนย์ฮอทไลน์จะเปิดมาก่อนตั้งแต่ปี 2527 แต่เม่ือกระทรวงพัฒนาสังคม ฯ เปิดบริการหมายเลข 1300 เม่ือประมาณปี 2534-35 ถึงปัจจุบัน แต่กฏระเบียบราชการระบุว่า หากเอนจีโอไปเปิดซ้ำบริการกับเขา จะขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐไม่ได้เลยเพราะ หน่วยงานรัฐก็ได้เปิดให้บริการแล้ว ประชาชนก็ตอ้งใช้บริการของรัฐ เอนจีโอหากต้องการเปิดบริการนี้ก็ต้องช่วยเหลือตัวเอง แต่ระยะสิบกว่าปีที่ประเทศมีปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทำให้เอนจีโอลำบากกันถ้วนหน้า กรณีของฮอทไลน์ซึ่งมีความชำนาญด้านนี้นอกากให้บริการปรึกษาแนะนำฟรี ทั้งทางโทรศัพท์และนัดมาพบแล้ว จึงได้พยายามพัฒนาคุณภาพของนักสังคมสงเคราะห์ ที่ 1300 ให้สามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนให้ได้ ที่สำคัญ ได้มี พระราชบัญญัติ นักวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ปี พ.ศ.2556 กำหนดให้นักสังคมสงเคราะห์ต้องทำหน้าที่ให้คำปรึกษา แนะนำด้วยค่ะ ไม่ใช่ทำเฉพาะสังคมสงเคราะห์อย่างเดียว แต่ก็คงต้องให้เวลาเขาฝึกวิทยายุทธกันสักระยะ ส่วน หมายเลข 1323 เป็นของกรมสุขภาพจิต หรือเป็นนักสังคมสงเคราะห์จากโรงพยาบาลจิตเวช ถ้าใช้แล้วสบายใจก็ใช้บริการต่อไปเถอะนะไม่มีพิษภัยอะไร ส่วนคำว่า เอนจีโอ หรือNGO มาจาก Non Government Organization หรือองค์การเอกชนเพ่ือสาธารณประโยชน์ ซึ่งเกิดขึ้นเพ่ืออุดช่องโหว่ของงานบริการของรัฐ เป็นตัวอย่างให้หน่วยงานของรัฐ ดังเช่นกรณี 1300 กับศูนย์ฮอทไลน์ คือรัฐเห็นว่าเอนจีโอให้บริการดีเป็นที่นิยม จึงเปิดบริการ 1300 เพราะงานของเอนจีโอที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐ ถึงจุดหนึ่งก็ต้องปิดตัวลง เราจึงพยายามพัฒนาคุณภาพของนักวิชาชีพในหน่วยงานของรัฐ เพ่ือให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริรการปรึกษาแนะนำฟรีได้ต่อไป เพาะ หากศูนย์ฮอทไลน์ยุติไปเฉย ๆ จะมีนักวิชาชีพอีกกลุ่มหนึ่งแทรกเข้ามาเพ่ือเปิดบริการโดยคิดเงิน เพราะตระหนักว่าประชาชนจำนวนามากมีปัญหาที่ต้องการคำปรึกษาแนะนำ ก็คล้าย ๆ กับจิตแพทย์โรงพยาบาลรัฐบาลที่เปิดคลีนิคให้ริการที่โรงพยาบาลเอกชนด้วยเช่นกัน ที่อธิบายมา อาจเข้าใจยากหน่อยสำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการเดียวกัน แต่ค่อย ๆศึกษาไปก็จะเข้าใจเองค่ะ เช่ือว่านักวิชาชีพทุกคนทุกฝ่ายต่างมีจิตอาสาอยากช่วยประชาชนกันทั้งนั้น ตอนน้ีคคงต้องให้เวลาหน่วยงานรัฐปรับตัวเองต่อไปสักระยะคงจะดีขึ้นเอง

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
7 พฤศจิกายน 2561 12:21
Post อันดับที่ 3

ตอบกระทู้


กลับด้านบน