มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
หัวหน้างานไม่รับฟัง

สวัสดีคะอาจารย์ที่เคารพ หนูมีปัญหาอยากระบายอยากปรึกษาอาจารย์เกี่ยวกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานของหนู เรื่องมีอยู่ว่า หนูทำงานบริษัทเอกชนของต่างชาติ หนูทำงานทุกอย่างทั้งธุรการฝ่ายบุคคล นำเข้าส่งออกต่างประเทศ ดูแลแม่บ้าน พ่อบ้าน รับแขกต่างชาติ สวัสดิการพนักงานเบิกจ่ายของทั่วไป ขึ้นตรงกับฝ่ายบุคคล หนูกับหน.งานเขามีตำแหน่งเป็นรองผจก.บุคคลก่อนหน้านี้เราสนิทกันมาก ทานข้าวกลางวันด้วยกันทุกวัน เขาก็คุยเรื่องส่วนตัวเขาให้หนูฟังหลายเรื่องราว ไปซื้อของจัดเลี้ยงบริษัทด้วยกันทุกครั้ง เราเชื่อใจกันและกันเสมอมา ถึงแม้ว่าเขาจะทำงานไม่เก่ง เขาเป็นคนชอบโยนงานให้ลูกน้อง ตั้งแต่หนูทำงานกับเขามาหนูไม่เห็นถึงศักยภาพของเขาเลยแม้แต่นิดเดียว แต่หนูก็ไม่คิดไร ช่วยเขาเต็มที่ ภาษาอังกฤษก็พูดไม่ได้ เขาชอบประจบประแจงบอส ซึ่งเป็นนิสัยของเขา อยู่มาวันหนึ่งบอสเรียกให้พนักงานเก่าที่ลาออกไปแล้วกับมาทำงาน หนูก็ไม่รู้ว่าเป็นใครแต่เขาได้ไลน์บอกในไลน์กลุ่มรปภ.ว่าจะมีผู้ช่วยผู้จัดการมาเริ่มงานให้หาที่จอดรถให้ด้วย หนูไม่ได้สนใจอะไรจนกระทั่งมีพนักงานทักไลน์มาถามหนู คุณต้นกับมาหรอ หนูก็ให้ข้อมูลเขาไปโดยการ Scap หน้าจอไลน์ที่เขาส่งหา รปภ.ให้ดู แต่หนูคุยสองกันแค่สองคนนะคะ หนูคิดว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร ยังไงพนักงานก็ต้องเห็นกันทุกคน แต่เหตุการณ์มันไม่ใช่แบบนั้น หน.หนูเข้าใจว่าพนักงานชื่อขวัญเป็นคนกระจายข่าว หน.หนูเลยไปด่าคนชื่อขวัญ คราวนี้ขวัญมันเป็นคนไปพูดว่าหนูไปคุยกะคนชื่อนุช โปรไปฟ้องเรื่องราวในอดีตใส่ร้ายหนูหาว่าหนูเอาเรื่องกิ๊กหน.ไปประกาศให้คนรู้ ทั้งที่หนูไม่เคยไปพูด เพราะการกระทำของเขาก็ให้คนอื่นเห็นหมด คนที่ปากดีคือขวัญไม่ใช่หนู หน.เรียกหนูไปต่อว่า เขาไม่ฟังเหตุผลใดๆของหนู หนูไม่สิทธิพูดหรืออธิบายอะไรทั้งนั้นเพราะเขาไม่ฟัง ทุกวันนี้สิ่งที่หนูทำได้คือต่างคนต่างอยู่ คุยแค่เฉพาะเรื่องงานเท่านั้น ถ้าไม่มีเรื่องงานก็จะไม่คุยกันเลย หน้าเขาหนูไม่อยากมอง หนูกลายเป็นคนจิตตกเพราะตอนนี้จากที่เคนสนิทกันเขาใช้อำนาจกับหนูมากขึ้นทุกวัน เริ่มดึงงานบางตัวออก และมีคำสั่งว่าให้ถ้าพนักงานคลังสินค้าไม่มาจะให้หนูไปทดแทนตรงนั้น แต่มันจะเป็นไปได้อย่างไรเพราะหนูต้องนั่งหน้าเคาเตอร์ประชาสัมพันธ์ อีกอย่างเขาก็มีคนแทนอยู่แล้ว หนูงงกับการกระทำของเขามากเลยคะ หนูควรนิ่งสงบ ควรวางตัว และทำใจอย่างไรดีคะ หนูจะต้องเคลียร์กับคนที่ขวัญหรือไม่ หนูเครียดมากเลยคะอาจารย์ หนูพยายามคิดว่ามาทำงานทุกวันเพื่อลูก เราไม่ผิดทำไมต้องลาออก หนูจะไม่ยอมลาออกเด็ดขาดเพราะหนูไม่ผิด หนูเข้างานมาก่อนเขา หนูรู้งานมากกว่าเขาอีก ทำไมหนูต้องแพ้ ทำไมหนูต้องยอม หนูจะสู้ๆ หนูคิดถูกใช่ไหมคะ

ดวงใจ
21 มิถุนายน 2561 09:43

ที่พูดว่า บอส กับหัวหน้านี่ คนละคนใช่ไหม สรุปว่าคนที่เราเคยใกล้ชิดสนิทกันคนนั้นคือ”หัวหน้า” ซึ่งมีจุดอ่อนหลายอย่าง คือความสามารถด้อยกว่าเรา และต้องพึ่งเราเป็นหลัก และเคยมีปัญหาเรื่องกิ๊กในอดีต ตอนนี้กิ๊กจะกลับมาทำงานอีกครั้ง ตอนนี้จึงเหมือนใคร ๆ พากันพูดเรื่องของเขากับกิ๊ก ตรงนี้หรือเปล่าทำให้เขารู้สึกเสียหน้า แล้วก็เลยพาลมาโกรธเรา ฟังดูบริษัทนี้ เข้าแล้วออกแล้วเข้ากลับมาใหม่ก็ง่ายดี ก็ดีนะ คือเรื่องที่พูดกันก็ไม่ได้เสียหายอะไรเป็นเรื่องของบริษัทขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่ แต่การที่คนคนหนึ่งสามารถทำงานหรือรับผิดชอบงาน หลาย ๆตำแหน่งได้ถือว่าอยู่ในจุดที่ยาก หากใครคิดจะกำจัด เพราฉะนั้นใจเย็นไว้ก่อน พยายามสร้างมิตรไมตรีกับเพื่อนร่วมงานให้มากขึ้น ไม่ต้องปล่อยจิตให้ตก เราถือไพ่เหนือกว่า และเขากลัวเรา ให้เขากลัวต่อไป ทำตัวให้เป็นที่เมตตาและเป็นที่นับถือของทุก ๆคนทั้งคนเก่าคนใหม่ ไม่ถือสาว่าใครจะนินทาว่าร้ายใด ๆ ทำงานให้ดี ไม่มีข้อบกพร่อง หมั่นสั่งเกตุศึกษางานของทุก ๆ คนที่ผ่านเข้ามาเพื่อเพิ่มความรู้และข้อมูลส่วนตัว เท่าที่พอจะทำได้ ให้ความช่วยเหลือเรื่องงานกับเพื่อนร่วมงานด้วยความเมตตา อย่าปล่อยให้มีจุดอ่อนในการทำงาน ทำได้ไหม ลองไตร่ตรองดู ก้มลงมองตนเอง มีจุดอ่อนจุดแข็งอะไรจะได้แก้ไข รู้จักตนเองและความสามารถของตัวเองให้ชัดเจน แล้วเราจะได้เข้าใจรู้จักผู้อื่นด้วย ดูแลตัวเองนะ!

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
22 มิถุนายน 2561 20:01
Post อันดับที่ 1

สวัสดีคะ บอสเป็นคนต่างชาติผู้ชาย (มาเลเซีย) ค่อนข้างก้าวร้าวดุดัน แต่บอสคอยช่วยเหลือหน.หนูเพื่อไม่ให้เมืองนอกเข้าถึงเขา (หน.หนูเป็นผู้หญิง )เพราะเขาพูดภาษาอังกฤษไม่เป็น และที่สำคัญศักยภาพเขาไม่ได้ทางต้นสังกัดที่เป็นตนดูเเลทางโซนเอเซียจะไม่เอาหน.หนูแน่นอนคะ ส่วนเรื่องกิ๊กเขานี่ คือเขาแสดงออกจนทุกคนในบริษัทรู้แต่คนที่ขวัญ กล่าวหาว่าหนูไปป่าวประกาศว่า คนชื่อต้นคือกิ๊กของเขา ขวัญเป็นคนปากมากพูดจากระแนะกระเเน๋ แต่มันโกรธหนูมันเลยกล่าวหาหนูคะอาจารย์ ทุกวันนี้หน.หนูคอยจับผิดและหาเรื่องหนูตลอดเวลาเลยคะ หนูคอยระวังตัว คุยแค่เรื่องงานเท่านั้นคะ หนูกระทำถูกต้องใช่ไหมคะอาจารย์

ดวงใจ
25 มิถุนายน 2561 07:35
Post อันดับที่ 2

จากที่คุณเล่าไป จะเห็นได้ว่า หัวหน้าคุณเป็นผู้หญิงที่กำลังมีความกลัว วิตกกังวลว่าฝ่ายบริหารจะจับได้ว่า เธอมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง แต่เธอโชคดีที่”บอส” พยายามปกป้องเธอ แต่ความเครียดความกลัวของเธอ สร้างความสับสนคับข้องใจ หวาดระแวงว่าคุณ จะนำเรื่องของเธอทั้งคุณสมบัติส่วนตัวและพฤติกรรมส่วนตัวของเธอไปพูดทำให้ความลับของเธอเปิดเผย เพราะฉะนั้นหากคุณจะให้ความเมตตากับเธอ คือเข้าใจถึงจุดอ่อนและปัญหาส่วนตัวของเธอ ไม่ถือสา ไม่โกรธ ไม่เป็นศัตรู และให้อภัยในความขลาดกลัวของเธอ นานไปเธอจะรู้สึกดีขึ้น ถึงคุณจะไม่ชอบเธอ แต่ให้ปฏิบัติกับเธอด้วยความเป็นมิตร ก็จะช่วยให้จิตใจของคุณสงบและมีความสุขขึ้นส่วนเธอนั้นมีเรื่องที่เป็นทุกข์เก็บงำปกปิดไว้มากพออยู่แล้ว ปล่อยเธอไป เช่นเดียวกับคนที่ชื่อขวัญ พฤติกรรมและคำพูดของเธอมีแต่จะทำให้ตัวเธอเองสะสมปัญหาให้ตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่าปล่อยให้เธอโยนปัญหา ความเสียหายและความทุกข์มาใส่คุณ การที่คุณระมัดระวังตัวไม่เข้าใกล้ และไม่ให้คนเหล่านั้นเข้าใกล้คุณเกินไปนั้นดีแล้ว ทำหน้าที่การงานองเราให้ดีที่สุด ใจเย็น มีน้ำใจไมตรีกับคนรอบ ๆให้อภัยไม่ถือสาไม่โกรธเคืองใคร แล้วทุกอย่างก็จะค่อย ๆดีขึ้นเองต่อไปเรื่อย ๆ นะ ทำอะไรไตร่ตรองให้ดี หากยังมีปัญหาปรึกษาไปได้ค่ะ

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
25 มิถุนายน 2561 14:08
Post อันดับที่ 3

ตอบกระทู้


กลับด้านบน