มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
คนที่มีเชื้อ Hiv สามารถรักษา รพ.ประจำอำเภอ ประจำจังหวัด

1.คนที่มีเชื้อHivสามารถรักษา รพ.ประจำอำเภอ รพ.ประจำจังหวัด รพ.ค่ายทหารบก ได้ไหมครับ 2.รพ.ที่กล่าวมานั้นมียารักษาโรคนี้ไหมครับ คุณภาพยาจะเหมือนกันไหมครับ 3.ขออีกข้อครับ การตรวจหาเชื้อ Hiv เพียงครั้งเดียวจะยืนยันเป็นจริงหรือเปล่าครับ กลัวเป็นมากเรยครับ อยากให้ผลตรวจไม่เป็นความจริงครับ 4.ขออีกข้อสุดท้ายครับ แพทย์ที่รักษาหรือตรวจโรคนี้ ต้องเป็นแพทย์เฉพาะทางใช่ไหมครับ พอดีแพทย์เลื่อนนัด พยาบาลบอกไม่มีแพทย์ที่ตรวจทางนี้ 5.ยาสมุนไทยประจำบ้านที่โฆษณาทางวิทยุทางทีวีสามารถทานได้ไหมครับที่บอกว่ารักษาโรคนี้ได้ บางครั้งก้อคิดมากบางครั้งก้อทำอะไรไม่ถูกเรยขอขอปรึกษาเยอะไปหน่อยขอโทษทีนะครับ

แพน
pan@hotmail.com
27 ตุลาคม 2559 14:51

คุณแพน สรุปว่าผลการตรวจเลือดของคุณยังไม่แน่นอนใช่ไหม คือคุณกำลังรอผลการตรวจเลือดครั้งที่สองใช่ไหม การตรวจเลือดเอชไอวี ครั้งแรกโดยโรงพยาบาลรัฐบาล โอกาสที่จะผิดมีประมาณ 5 % แต่ก็อาจผิดพลาดได้ หากการตรวจเลือดคร้ังแรกผลออกมาเป็นบวกหรือ positive หมายความว่าเรามีเช้ือเอชไอวีในร่างกายของเรา หรือถ้าผลเป็นลบคือ negative หมายความว่าเราไม่มีเช้ือเอชไอวีในร่างกายเราค้ือเราไม่ติด ปกติหากผลการตรวจเลือดออกมาเป็นบวก เพ่ือความแน่ใจกลับไปขอตรวจอีกครั้งได้ หากผลครั้งที่สองออกมาไม่ตรงกับครั้งแรก แนะนำให้ตรวจเลือดใหม่อีกครั้ง เป็นครั้งที่สาม หลังจากนั้นนำการตรวจทั้งสามครั้งมาเปรียบเทียบกันในอัตราส่วน 2:1 ผลที่ออกมาสองครั้งเหมือนกัน ใช้เป็นเคร่ืองยืนยันว่าเราติดเช้ือเอชไอวีหรือไม่ติด หากยังไม่ชัดเจนไม่แน่ใจ สามารถขอพบพยาบาล นักสงคมสงเคราาะห์ นักจิตวิทยา หรือเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำโรคเอดส์ได้ จะได้มีข้อมูลเพียงพอ จะทำให้สามารถเผชิญกับความเครียดของตัวเองได้ กรณีของคุณแพนหากยังรอผลการตรวจเลือดครั้งที่สองอยู่ ก็หาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลตนเอง ข้อมูลโรคเอดส์ และรักษาสุขภาพของตัวเองให้ดี ถึงหากว่าวันนี้คุณปลอดภัยไม่คิดเอชไอวี หากขาดความระมัดระวังประมาท ก็อาจติดในครั้งต่อไป เพราะฉะนั้นเรียนรู้ที่จะออยู่ปลอดภัยไม่มีพฤติกรรมสำส่อนทางเพศดีที่สุด หรือใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ สำหรับข้อ 4. ระบบในโรงพยาบาลเขาได้แบ่งงานกันรับผิดชอบแล้ว เม่ือเขาบอกให้รอพบแพทย์คนนั้นคนนี้ เราก็อดทนรอจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนนนนนนนนแพทย์เร่ือยไป ข้อ 5.ยาสมุนไพรที่โฆษณาทางวิทยุ หากต้องการจะกินก็ต้องนำมาปรึกษาแพทย์ ให้แพทย์แนะนำก่อนนะ กรณีของคุณ ความจริงดิฉันให้ข้อมูลไปมาก อยากให้อ่านทบทวนจนเข้าใจให้ชัดเจนเพ่ือกำจัดความกลัวและอาการวิตกจริตของคุณ ถึงวันนี้หากติดเช่ือเอชไอวี ก็คงติดไปแล้ว หากไม่ติดก็ไม่ติด ตั้งสติให้ดี ฝึกสมาธิให้หนักแน่นมั่นคง และต้องเรียนรู้ที่จะเผชิญกับสถานการณ์อย่างกล้าหาญ บอกแล้วว่า คนที่ติดเอชไอวี ไม่ได้เสียชีวิจเพราะเอชไอวี แต่ตายด้วยอาการของโรคแทรกซ้อนเช่น วันณโรค ปอดบวม มะเร็ง เป็นต้น ซึ่งโรคแทรกซ้อนเหล่านี้ป้องกันได้ หากติดก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสติ และปัญญาของคุณ ขอให้โชดดี

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
30 ตุลาคม 2559 14:27
Post อันดับที่ 1

ตรวจเรียบร้อยครับ ผลบวกครับ ต่อไปนี้ผมคงต้องดูแลตัวเองให้ดี พบหมอให้หมอรักษา และคงทำงานไปเรื่อยๆเหมือนปกติิ ผมไม่รู้ตัวเองจะอยู่ได้กี่ปี แต่วันนี้ผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด อาจารย์อรอนงค์ครับ ผมยังหวังว่าสักวันหนึ่งจะมีปาติหาร ที่นักวิจัยสามารถคิดค้นยาที่มารักษาโรคนี้ได้ บางครั้งผมคิดมากกับโรคนี้ หาข้อมํลทางเน็ตไปเรื่อย เรยคิดมากครับ (ตอนนี้ขอระยะเวลาทำใจครับ)

แพน
9 พฤศจิกายน 2559 10:31
Post อันดับที่ 2

คุณแพน คนทุกคนอยู่ด้วยความหวัง หวังว่าจะมีโอกาสทำส่ิงดี ๆให้กับตัวเอง คนใกล้ และสังคมประเทศชาติ ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด นักวิจัยก็ต้องการค้นหายารักษาให้เช้ือเอชไอวีหายออกไปจากร่างกาย เราต่างก็ต้องมีความเช่ือและศรัทธาในส่ิงดี ๆ ดูแลตัวเองให้ดี ดูแลพ่อแม่คนรัก คนในครอบครัวให้ดี ไม่สำคัญหรอกว่าคุณจะอยู่ได้นานแค่ไหน แต่อยู่แล้วได้ทำความดีอย่างสม่ำเสมอแม้ในเวลาอันน้อยนิดก็ดีกว่าอยู่ได้นานแต่ไม่ได้ทำอะไรนะ ฏ็ดีที่แสวงหาข้อมูลไปเร่ือย ๆ แต่คิดทำอะไรที่ดีกว่าหาข้อมูลจะดีกว่าาาไหมห เพราะข้อมูลเรามีเพียงพอจะดูแลเข้าใจโรคเข้าใจร่างกายเราแล้วก็ดีแล้ว หาอย่างอ่ืนที่สร้างสรรค์และมีคุณค่ากับคนในครอบครัวบ้างก็ดีนะ อย่าไปหมกมุ่นกับเร่ืองของตัวเองเกินไป ดูแลพ่อแม่ให้ดีกว่าเดิมก็น่าจะดีนะ ขอให้โชคดีมีอะไรก็เขียนไปคุยได้

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
9 พฤศจิกายน 2559 16:02
Post อันดับที่ 3

ตอบกระทู้


กลับด้านบน