มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
ปัญหาเรื่องเพื่อนชอบกับพระ

ีพี่คนนี้อายุ58แล้วมีใจกับพระแกเล่าให้ฟังทุกอย่างซึ่งทำให้เราเองเสื่อมศรัทธากับพระไปเลยพยายามห้ามแกแต่พี่แกก็ดูจะไม่รับฟังพอมีปัญหาก็มาร้องไห้หรือไม่ก็โทมาปรึกษาวันละหลายครั้งบางทีมันก็น่าเบื่อมากคะแต่สงสารก็คอยเตือนตลอดเพราระยะหลังนี่พระเล่นเซ็กโฟนด้วยคะเปิดวีดีโอคอลโชว์ของลับให้ดูพูดจามีแต่ของต่ำๆหยาบคาย. มาชวนเราไปวัดเพื่อจะเอาของไปให้พระทั้งของกินของใช้ และก็ซื้อโทรศัพท์ให้พระด้วยตอนแรกก็ไปด้วยนะคะเพราะเป็นเพื่อนกันไม่อยากให้คิดว่าทิ้งเพื่อนแต่มาชวนอีกก็เลยปฎิเสธไปคะเพราะไม่ไหวจริงๆแกเอาเงินกองทุนหมู่บ้านไปทุ่มให้พระนะคะพอเตือนแกๆก็อ้างว่าเป็นเวรกรรม ที่สำคัญพระเป็นเจ้าอาวาสด้วยนะคะ เห้อท้อใจคะ ไม่คบด้วยก็จะหาว่าทิ้งเพื่อนอายุก็เยอะแล้วแกไม่ปลงแกเป็นหม้ายนะคะก็เห็นใจแต่ไปรู้สึกกับพระนี่ก็ไม่ไหวเหมือนกันเรารู้ทุกเรื่องจะให้ไปนะ่งกราบไหว้กนะดากใจค่ะจะทำยังงัยดีคะเลิกคบไปเลยหรือว่าคอยเตือนสติแกดี

เยาลักษณ์
15 กรกฎาคม 2560 16:38

ฟังจากที่เล่าไปคุณก็เป็นเพ่ือนที่ดีให้คำปรึกษาเพ่ือนตลอดมา หากเธอคบหาผู้ชายทั่วไปึงไม่เป็นไร แต่เม่ือผู้ชายเป็นพระ ก็คือว่าไม่สมควร หากจะบอกว่าผิด ก็ผิดทั้งสองคน ในฐานะของเพ่ือนที่ดีก็ได้แนะนำตักเตือนไปแล้ว แต่เพ่ือนโทษเวรกรรมเก่า ซึ่งเร่ิมที่พบกันอาจเป็นกรรมนำชัก แตเม่ือรู้ตัวว่าเขาไม่ดีขณะนี้ หากเธอคบหาฉันชู้สาวต่อไป ก็ถือว่าเธอเป็นผู้กำหนดกรรม ไม่ใช่กรรมเก่าต่อไป หากเพ่ือนไมถอนตัวก็จะย่ิงทำให้ตัวเองหมองมัวเป็นบาปย่ิงขึ้น แล้วจะโทษเวรกรรมไม่ได้ เพราะกรรมส่วนนี้เธอกำหนดเอง หากต้องการยุติกรรมก็เพียงใช้ความกล้าหาญในการก้าวออกมา ก็จะไม่เป็นเวรกรรมกันต่อไป ตอนนี้ยังไม่ได้เกี่ยวข้องลึกซึ้ง ก็จงพยายามเหนี่ยวรั้งเพือนไม่ให้ตกเป็นเหย่ือกามารมณ์ ยับยั้งไม่ให้พระสงฆ์กระทำผิดศีล ซึ่งนอกจากจะทำให้ัวเองมัวหมองแล้ว ตัวเพ่ือนเองก็จะเป็นบาปมากย่ิงขึน ชี้ประเด็นนี้ให้เพ่ือนเข้าใจ ที่สำคัญหากกล้าพอ ก็ไปที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน เล่าเร่ืองนี้ให้ตำรวจฟังเพ่ือเป็นข้อมูลที่ตำรวจเก็บไว้ ช่วงนี้มีการสอบเร่ือง "เงินทอน" ในวัด คนกำลังสนใจ ส่ือโทรทัศน์ทุกช่องต้กงการนำเสนอเร่ืองนี้ เพ่ือลดปัญหาสังคม น่าที่คุณจะลองโทร หรือเขียนจดหมายให้นักข่าวส่งคนไปตรวจสอบพฤติกรรมพระรูปนี้นะ ลองไตร่ตรองดูนะว่าอะไรที่เราพอทำได้ และระวังให้ตัวเองปลอดภัยด้วย

อาจารย์อรอนงค์ อินทรจิตร
17 กรกฎาคม 2560 12:18
Post อันดับที่ 1

ขอบคุณอาจารยค่ะที่ตอบดิฉันก็อยากจะบอกเรื่องพระให้นักข่าวเหมือนกันแต่เรื่องนี้มิดิฉันรู้ถ้าเรื่องเกิดถึงตัวดิฉันแน่ ที่สำคัญพี่เขบอกพระมีบุญคุณกับเขาตอนที่เขาแย่เคยคิดฆ่าตัวตายพระมาให้กำลังใจค่ะ พระมาช่วยตัดต้นไม้ย้ายกรงสัตว์ บ้านพี่เขาเป็นฟาร์มขายสัตว์ค่ะ แกเลยเกิดความปนะทับใจ แต่ถ้าแกงอลด่าพระเป็นไฟเลยค่ะ ที่เขาไปคุยกับแกเพราะดูแล้วแกใกล้เป็นโรคซึมเศร้านะค่ะเพราะดิฉันเป็นทั้งโรคซึมเศร้าและแพนิค. ดิฉันเลยให้ยาแกไปกินแต่แกก็ไม่ยอมรับว่าแกเป็น แกว่าไม่เจอแบบแกไม่รู้หรอกว่าเป็นยังงัย ดิฉัยเลยค่อยๆห่างอ้างว่าแฟนไม่ชอบให้ออกไปไหนให้ดูแลลูกแต่ลูกสาวก็ร้องไห้จริงๆค่ะกินข้าวไปร้องไห้ไปไม่อยากให้แม่ไปกะคนอื่นลูกอยู่ม.4แล้วค่ะสงสารลูกเลย. ใจก็สงสารแกนะค่ะแต่ดิฉันก็รับไม่ไหวในสมองพี่เขามีแต่เรื่องพระดิฉันฟังจนโรคแพนิคกำเริบค่ะเลยคงปล่อยให้เป็นเวรกนรมของแกเอง. ขอบคุณอาจารย์ที่ฟังดิฉันระบายขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงมีคว่มสุขในทุกๆวันค่ะ

เยาลักษณ์
18 กรกฎาคม 2560 10:00
Post อันดับที่ 2

สมัยนี้ คนมากมายเป็นโรคซึ่มเศร้า สังคมเต้ฒไปด้วยคนป่วย คนไม่ป่วยก็พยายามเอาเปรียบคนป่วย กรณีพระรูปนี้ ก็ไม่อยากให้คุณไปยุ่ งเกี่ยว แต่อยากให้คุณเขียนจดหมายไปเล่าเร่ืองให้ตำรวจฟัง ไม่ใส่ช่ือคุณ บอกตำรวจไม่ให้ใครรู้ว่าคุณมาบอกอยากให้ตำรวจจับตาดูพระรูปนี้ หากมีเร่ืองฉุกเฉินตำรวจจะได้เข้าไปช่วยเพ่ือนคุณได้ทัน ช่วยส่งเพ่ือนไปให้คนที่พอจะช่วยได้ หากเกิดอะไรขึ้น คุณจะได้ไม่รู้สึกผิด เพราะได้ทำดีที่สุดแล้ว

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
24 กรกฎาคม 2560 15:02
Post อันดับที่ 3

ตอบกระทู้


กลับด้านบน