มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
สับสนและงุนงงกับตัวเอง

อาจารย์คะ หนูคนเดิมที่เคยถามอาจารย์เรื่องป่วย คือตอนนี้ หนูว่าหนูเป็นคนเครียดสะสม มากๆและรู้สึกสับสนงุนงงกับตัวเองเหลือเกินคะ หนูกลับไปดู รูปที่ตัวเองเคยโพสในอินสตาแกรม กับคำพูดอะไรๆหลายอย่างๆ ในช่วงที่หนูเริ่มป่วย และตอนนั้นยังไปเจอเพื่อนๆอยู่ (คือตอนเรียนอยู่หนูอยู่สังคมเยอะๆคะคือหนูไปดูรูปคำพูดที่หนูพิมพ์การแสดงออก มันเหมือนไม่ใช่หนูตอนนี้เลย คือในตอนนั้นหนูค่อนข้างเริ่มเสียใจที่เริ่มป่วย รวมถึงคำพูดคำจาดูร่าเริงกว่าปกติมาก หนูพยายามสนุกตลกเพื่อให้หนูไม่คิดมาก แต่.. ผลคือ หนูมาดูภาพการกระทำคำพูดตัวเองในอินสตาแกรมที่ถูกปิดเอาไว้หลายปีแล้ว นานมากสัก2-3ปี พึ่งจะมาเปิดดูตอนนี้ คำพูดหนูในตอนนั้นการกระทำหนูมันไม่ใช่หนูในตอนนี้เลย เหมือนหนูรู้สึกอาย จังคะ มีตัดพ้อ ความรักด้วย เพราะตอนหนูป่วยหนูก็เลิกกับแฟนเก่าคะ ตอนนั้นหนูจิตตกที่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไรกันแน่ มันทรมานมากไม่อยากป่วยเลย และมีอาการร่าเริงไม่มีสติพูดจาขำๆ ตลกๆ มากมาย มันคืออาการที่หนูจิตตกใช่ไหมคะ แต่พอดูมาดูย้อนอดีต มันรู้สึกว่า หนูเป็นอะไรรึป่าว นั่นหนูหรอ หนูดูเฮฮามั่นใจร่าเริงเกินจริง แต่ตอนนี้หนูป่วย หนูก็ทรมานนะคะไม่หายสักที แต่มาเห็นตัวเองในอดีตตอนพึ่งเริ่มป่วยแล้วรับไม่ได้ สงสาร ไม่อยากป่วยอยากใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิม นี่หนูเข้าค่าย โรคจิตไหมคะอาจารย์ ที่ตอนนี้ หนูสับสนกับตัวเองมาก ว่า อะไรคือหนู หนูในตอนพึ่งเริ่มป่วยเหมือนไม่มีสติเอาซะเลย แต่หนูตอนนี้ก็ท้อแท้สิ้นหวังเอามากๆ ความรู้สึกในใจตอนนั้นคือ น่าจะเงียบๆไปเลย รักษาตัวหายไปเลย แต่หนูก็ลงรูปไปสักพักก่อน และพอเราไปเจอเพื่อนๆไม่ได้ก็ไม่อยากจะอัพอะไร เลยปิดไปเลย หายมา ทนทุกข์รักษาตัวเองอยู่นานเลยคะ แต่ว่าเพราะตอนนั้นยังมีกลุ่มเพื่อนๆอยู่ ยังไม่ได้ออกจากมหาลัยเพื่อจะมารักษาตัวที่บ้าน หนูก็เลยสับสน+อาย การป่วยมันบังคับไม่ได้ หนูยอมรับไม่ได้ บวกกับคุณหมอวินิจฉัยไม่ถูกอีกในตอนนั้น อาจารย์ว่าหนูควรพบจิตแพทย์ปรึกษาไหมคะ ที่ไหนรพ.ไหนที่เค้าสนใจเราแนะนำเราได้คะ ขอบคุณนะคะอาจารย์

P
7 ตุลาคม 2558 07:09

หนูเองคะ Antyy นะคะอาจารย์

Antyyp.
7 ตุลาคม 2558 07:11
Post อันดับที่ 1

หนูลืมบอกว่า ตอนนี้หนูมีอาการไม่มั่นใจในตัวเองมากๆด้วยคะ แต่ในขณะเดียวกันหนูก็มั่นใจบางอย่างปกติดี มันแตกต่างกัน หนูควรทำอย่างไรดีคะอาจารย์

Antyyp
7 ตุลาคม 2558 07:14
Post อันดับที่ 2

ทั้งป่วยอีก ทั้งเรื่องจิตใจอีก หนักหนาเหลือเกินคะหนูจะทำอย่างไรดี

Antyy
7 ตุลาคม 2558 07:16
Post อันดับที่ 3

มันเหมือนเป็นเรื่องที่หนูแก้ไขอะไรไม่ได้ ร่างกายหนูหนูไม่เข้าใจตัวเองเลยว่าหนูเป็นอะไร หมอก็วินิจฉัยไม่ได้ชัด จิตใจหนูก็ไม่ปกติเลย

Antyy
7 ตุลาคม 2558 07:19
Post อันดับที่ 4

หนูAnty หากหนูได้ทำตามคำแนะนำเรื่องคุยปรึกษาแพทย์ให้ชัดเจนว่าเป็นอะไร และขั้นตอนการรักษาเป็นเช่นไรแล้ว ก็ตค้องปฏิบัติตามคำแนะนำนั้น ต้องเชื่อและมีศรัทธาในผู้รู้หรือแพทย์ที่พยายามรักษา หากเราไม่เชื่อไม่แน่ใจก็ต้องพยายามศึกษาทางเลือกอื่นเชนการรักษาโดยธรรมชาติบำบัด ให้ความร่วมมือกับแพทย์ในการดูแลตัวเอง อย่าหมามุ่นครุ่นคิดปล่อยให้ตัวเองเป้ฯ เหบ่ือ อารมณ์ตนเอง การเอาชนะความเครียดโศกเศร้าหมมกุ่นในตนเอง โดยวิธี ศาสนบำบัดคือสวดมนต์ไหว้พระอย่างสม่ำเสมอทุกวัน ๆ ละ 15 - 30 นาทีเป็นการสะสมุญและปล่อยจิตให้เป็นอิสระจากเครืื่อเศร้ามหมองทั้งปวง หากสะสมจิตให้ว่างวันละ 1 นาที นับไปซิว่าหากทุกทุกวันนานเท่าไรจิตเราจะว่าง นิ่ง และสงบสุข คนที่ต้องการพ้นจากความทุกข์อย่างที่พูดมาก ต้องลงมือทำ ไม่ใชวิ่งวนปรึกษาแล้วหาเรื่องมาใส่ตนคือนำเรื่องทุกข์ คนนั้นว่าอย่างนี้ คนน้ันว่าอย่างนั้น หรือตั้งคำถามที่ตัวเองก็ตอบไม่ได้เช่นมำไมก่อนหน้านี้ฉันเป็นอย่างนี้ททำไมตอนนี้เปลี่ยนไป การเปลี่ยนแปลงแสดงว่าเาเติบโตขึ้น เป็นผู้ใหญ่ย่อมไม่เหมือนเดิม อย่าไยึดติดกับอดีต ไม่ต้องไปหาปัญหามาแบกไว้ให้มากกว่าเดิม ลำพังที่ผ่านมาที่เป็นอยู่ก็วุ่นวายสับสนมากพอแล้ว เลิกคิดค้นหาปัยหามาแบกหามไว้ให้ตนเองต้องทุกข์มากกว่านี้ หนูได้ปรึกษาฉันหลายครั้ง ฉันเข้าใจทุกอย่าง แต่หากไม่ปฏิบัติตามที่แนะนำ ไม่ลองฝึกทำ ก็จะไม่มีอะไรดีขึ้น ที่ผ่านมาไม่อยากแนะนำให้พบจิตแพทย์ ไม่อยากให้ตกเป็นเหยื่อ ยา อยากให้ใึกร่วมมือช่วยเหลือตนเองด้วย เพราะแพทย์ก็ต้องให้คนไข้ร่วมมือด้วย การกินยาจึงจะได้ผล ลองทำอย่างที่แนะนำ สักเรื่องหนึ่งก็ได้ จะได้รู้สึกดีขึ้นกับตนเองนะ หาหนังสือสวดมนต์มาสวดตั้งแต่ตอนนี้เลยนะ ขอให้ตั้งใจจริงแล้วจะรู้สึกดีขึ้นนะ

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
15 ตุลาคม 2558 10:32
Post อันดับที่ 5

ตอบกระทู้


กลับด้านบน