มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
กังวล

เราเป็น ปจด ปกติหายครั้งล่าสุดเมื่อวันที่28เดือนมีนาคม หลังจากนั้นมีอะไรกับแฟนแล้วถุงรั่วเลยกินยาคุมฉุกเฉินไป ปจด.จากยา มาอีกวันทีประมาณวันที่7-8เมษายนหายประมาณวันที่15 หลังจากนั้นมีอะไรกับแฟนไม่ถี่นะคะแค่2-3ครั้งในเดือนเมษาใส่ถุงทุกครั้งและเช็ค แล้วพอวันที่ ปจด จะมาคือช่วงสิ้นเดือนแต่มันไม่มาค่ะ จะเป็นอะไรหรือเปล่าหรืออาจจะช้าเพราะมาตอนรอบยาคุมไปแล้ว ปล.เป็นคนปจด มาไม่ตรงวันค่ะแต่จะเป็นวันที่20+ 22บ้าง26บ้าง กังวลมากค่ะ

Ploy
Ploykk44_yahoo.com@icloud.com
3 พฤษภาคม 2561 13:01

หนูพลอย เร่ิมจากเรยงลำดับเหตุการณ์นะ ช่วงที่ปลอดภัยคือ 7 วันก่อนหน้าประจำเดือนวันแรกมา 7 หลังนับจากวันแรกที่ประจำเดือนมาต่อไปจนครบ 7 วัน แต่วันที่มีเพศสัมพันธ์นอกเหนือจาก 7 หน้า 7 หลัง นี้ถือว่าไม่ปลอดภัย การกินยาคุมภายใน 24 ชั่วโมงตามที่เภสัชกรแนะนำอาจช่วยให้ปลอดภัยได้ภายใต้เง่ือนไขที่ระบุไว้ แต่จะทำให้ประจำเดือนคลาดเคล่ือนได้ หรือมีเลือดออกประปราย ยานี้แพทย์ระบุว่าอันตรายระยะยาว ไม่จำเป็นก็อย่ากิน วงจรของประจำเดือนคือ 28 วัน เพราะวันที่ประจำเดือนมาอาจก่อนหรืืืืือหลังวันสองวันจากที่เคย การจะคุมโดยธรรมชาติต้องแม่นยำในการกระทำ ซึ่งสมัยนี้ไม่แนะนำเท่าไร แต่ที่ควรทำอย่างยิ่งคือ ให้ฝ่ายชายแสดงความรับผิดชอบด้วยการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งจะดีกว่า ไม่ใช่ให้ฝ่ายหญิงรับผิดชอบเป็นหลักนะ ดูแลตัวเองด้วยนะ

อาจรย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
4 พฤษภาคม 2561 15:29
Post อันดับที่ 1

ค่ะ อันนั้นหนูทราบดีแต่หนูแค่สงสัยว่าทำไม ปจด มาไม่ตรงช่วงสิ้นเดือน คงไม่ท้องใช่มั้ยคะ

Ploy
4 พฤษภาคม 2561 21:40
Post อันดับที่ 2

จากที่เล่าไปเปรียบเทียบกับหลักการตั้งครรภ์ ก็ไม่น่าจะตั้งครรภ์ได้นะ แต่เพ่ือความแน่ใจสบายใจหนูเอาปัสสาวะไปตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้านก็ได้ ราคาไม่แพง อย่างที่อาจารย์บอกคือคนที่อายุยังไม่ถึงสามสิบปีส่วนใหญ่ระจำเดือนมาไม่ตรง บางคนมาบ้างไม่มาบ้าง และวงจร 28 วันเราอาจสับสน ซึ่งความไม่แน่นอนอาจเกิดการพลาดได้ต้องระวังนะคะ

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
6 พฤษภาคม 2561 12:44
Post อันดับที่ 3

ตอบกระทู้


กลับด้านบน