มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
การดำเนินชีวิต

ชื่อเล่น อิงนะคะ เป็นคน จ.น่านค่ะ ปัญหาก็เราจะชอบคิดอะไรในทางลบตลอดเลย คิดว่าเราเป็นคนไม่ดีคิดเราแย่ พยามจะคิดดีๆแล้วนะคะ แต่แก้ไม่ได้สักที เราก็เลยชอบแยกตัวชอบอยู่คนเดียวค่ะ คนรอบข้างก็เหมือนจะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ค่ะ เพราะไม่ไปไหน ไม่ค่อยคุยกับใคร ทำงานอย่างเดียว แต่ก่อนไม่เป็นแบบนี้ค่ะ มีวิธีแก้ยังไงบ้างค่ะ

พัฒน์นรี ศิริเลิศวิมล
phatnaree.090624@gmail.com
29 เมษายน 2560 15:07

หนูพัฒน์นรี เป็นความจริงที่คนเรา หากคิดแต่เร่ืองไม่ดี หมกมุ่นแต่เร่ืองร้าย ๆ คิดแต่ว่าตัวเองเป็นคนไม่ดี ชีวิตเราก็จะมีแต่เร่ื่องร้าย ๆ เพราะการคิดไม่ดีก็เเหมือนการสาปแช่งตัวเอง ส่วนการคิดดี ๆ เกี่ยวกับเร่ืองตัวเองก็เหมือนการให้พรตนเอง ความจริงมนุษย์ทุกคนมีทั้งเร่ืองดีและเร่ืองร้าย ๆ เกิดขึ้นกับตัวเองเสมอแต่นั่นเป็นเร่ืองปกติ เพราะโลกมนุษ์มีทั้งด้านดีและไม่ดี มีมืดกับสว่าง มีทุกข์กับสุข เป็นของคู่กัน เพราะฉะนั้นหากเกิดเรื่องที่ไม่ดีมีปัญหา เราก็ต้องคิดว่าปัญหานี้คือบทเรียน เป็นแบบฝึกหัดที่เราต้องเรียนรู้และจดจำ ค่อยลงนั่งแก้ปัญหาจะโดยการถามพูดคุยกับเพ่ือน กับผู้รู้ครูอาจารย์ ญาติผู้ใหญ่ที่ท่านมีประสบการณ์ชีวิตที่มากกว่า หรือหากเราโชคดี ประสบความสำเร็จสมหวัง เราก็ชมตัวเองได้ ให้รางวัลตัวเองบ้าง ทำหน้าตาให้แช่มช่ืนเบิกบาน รู้จักขอบคุณส่ิงศักดิ์สิทธิ์ ขอบคุณสวรรค์ ขอบคุณพ่อแม่ครูอาจารย์ที่ท่านได้สอนสั่ง ทำให้เราได้คำตอบ ได้ทำสิ่งดี ๆ มีรางวัล ได้รับคำชมเชย อะไรที่ดีก็ทำเสมอ ๆ อะไรที่ไม่ดีหรือทำแล้วไม่ชอบก็เลิกเสีย บอกตัวเอง ให้คิดดี พูดส่ิงดี ๆ อะไรที่คิดแล้วทำให้ใจห่อเหี่ยวเบ่ือหน่ายก็เลิกคิด เม่ือจะลงมือทำอะไร ก็ทำแต่ส่ิงดี ๆ เร่ือง ดี ๆ นี่เป็นวิธีดำเินชีวิตอย่างเรียบง่ายไม่ซับซ้อน ไม่จำเป็นต้องแยกตัวเองจากเพ่ือน ๆ หรือคนรอบข้าง ฝึกเป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใส ถามไถ่ทุกข์สุขคนรอบข้างด้วยความเมตตามีน้ำใจไมตรี ไม่หนีหน้าหรือไม่พูดจากับใคร แล้วที่ว่าแต่ก่อนไม่เป็นแบบนี้แล้วเป็นแบบไหน หากที่ผ่านมาเราชอบตัวเองในการวางตัวกับเพ่ือน ๆ เราก็กลับมาทำอย่างเดิมเป็นปกติ ไม่ตอ้งพยายามหลบหน้าทำตัวให้เหน่ือยมากจากที่เคยเป็น ตอนเป็นเด็กเราอาจสับสนวุ่นวายไม่รู้จะวางตัวอย่างไร แต่ตอนนี้เราสามารถจะเรียนรู้จักตัวเอง ฝึกให้ตัวเองคิดดี พูดดี ทำดีได้แล้ว นั่นเพราะเราต้องการเป็นคนดี มีชีวิตที่ดี และมีคนรัก มีครอบครัวทีอบอุ่น เราก็ทำตัวให้ดี ชีวิตของเราก็จะพบแต่คนดี ๆ และส่ิงดี ๆ ทำแค่นี้พอทำได้ไหม เร่ืองง่ายๆ ทำอย่างง่าย ๆ ก็จะได้ส่ิงที่ปรารถนา คิดยังไง พอจะทำได้ไหม ลองไตร่ตรองดูนะคะ มีอะไรจะปรึกษาใหม่ก็ได้นะ

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
1 พฤษภาคม 2560 16:23
Post อันดับที่ 1

ขอปรึกษาอาจารย์ครับ พอดีผมสมัครงานได้งานใหม่ เป็นบ.ก่อสร้างรถไฟฟ้า สะพาน เป็นบริษัท มหาชน แต่ติดอยู่ว่าบัจจุบันผมทำงานอยู่มา11 ปี จึงเป็นการยากที่จะจากที่นี่ไปด้วยความผูกพันธ์ที่อยู่มานาน แต่ที่นี่ไม่ค่อยมีสวัสดิการอะไร ที่ใหม่จะมีสวัสดิการเยอะกว่า เลยกลุ้มใจจะเลือกที่ใหม่ หรืออยู่ที่เก่าดีครับ อาจารย์

sompong
4 พฤษภาคม 2560 16:25
Post อันดับที่ 2

คุณสมพงค์ บริษัทใหม่นี่เขามีออายุนานไหม รู้ไหมว่ามีสถิติเจ้าหน้าที่เข้าออกบ่อยไหม สวัสดิการดี แล้วความสะดวกสบายในการเดินทางไปทำงาน ระยะเวลาในการทำงานเท่ากันไหม คือเปรียบเทียบในหลายด้านก่อน เช่นกันบริษัทเก่า สวัสดิการไม่ค่อยดี เขามีแผนการปรับปรุงใหม่ หลังวันแรงส่วนบริษัทใหญ่ ๆ มักต้องทบทวนค่าแรงกับสวสัดิการ เคยถามเพ่ือนหรือผู้รู้ไหมว่า ทางบริษัทมีแผนการจะพัฒนาสวัสดิการ ค่าแรง และระยะเวเลาการทำงานไหม ถ้าจะมีการเปลี่ยนให้ใกล้เคียงกัน การอยู่ที่เดิมก็คุ้นเคยกับเพ่ือนเก่าแล้วไม่ต้องปรับตัวใหม่ หรือที่ใหม่มีเป้าหมายในการมองไปข้างหน้าไกลไหม ลองคุยกับเพ่ือน ๆ ดี ๆ แล้วค่อยตัดสินใจนะ ขอให้โชคดี

อาจารย์อรอนงค์ อินทรจิตร
5 พฤษภาคม 2560 14:02
Post อันดับที่ 3

ตอบกระทู้


กลับด้านบน