มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
ความลำเอียง

ดิฉันช่วยแม่ทำงานทุกอย่างช่วยประหยัดตั้งแต่เด็กจนตอนนี้อายุ39 แต่ก็มีเรื่องเถียงกันบ่อยๆ แม่เค้ารักหลานมากส่ง เรียนตอนนี้เรียนอยู่ปี2อยู่หอนอนห้องแอร์อย่างดีตู้เย็นไมโครเวปเครื่องใช้ไฟฟ้าครบใช้ไอโฟนS6ขยันซื้อของกินขนมและผลไม้ไปให้บ่อยและเงินไว้ใช้อีกจำนวนนึง แต่ที่บ้านไม่ค่อยซื้ออะไรประหยัดมากและบอกให้ดิฉันทำงานเร็วๆจะได้เงินเยอะๆ แต่ให้ดิฉันเดือนละ2600 ไว้ใช้ พอดิฉันบอกน้อยแม่ก็โวยวายว่าแล้งมึงจะเอาเท่าไหร่ข้าวก็กินที่บ้านได้เท่านี้ก็เยอะแล้ว ดิฉันบอกแม่ว่าหลานมันใช้เงินเปลืองแม่ก็ว่าดิฉันขี้อิจฉา ดิฉันช่วยแม่ทำงานแต่เวลาเถียงกันแม่จะด่าว่ามึงหรอช่วยกูทำงานกูก็ให้เงินมึงไปแล้วไงยังจะมาเอาอะไรอีก ตั้งแต่นั้นกำลังใจมันหายไปหมดเสียใจน้อยใจ ไม่คิดว่าแม่เราจะพูดแบบนี้ จนเดี่ยวนี้ไม่อยากจะพูดอะไรแล้วแล้วก็ทำงานนอ้ยลงกว่าเมื่อก่อนมาก เพราะตอนที่ทำงานเยอะก็อดหลับอดนอนร่างกายก็ทรุดโทรมแต่มีกำลังใจเพราะทำเพื่อแม่แต่พอเรารู้วา่แม่เค้าคิดแบบนี้แรงเราหายไปเยอะ

กระติ๊บ
vk.m-v7_o551_51@hotmail.com
23 กรกฎาคม 2558 21:47

คุณกระติ๊บ อาจารย์รู้ดีว่ามันเจ็บปวดมากที่เรารู้ว่าตัวเองรักแม่มาก ทำทุกอย่างเพื่อความสุขสะดวกสบายของแม่ แต่แม่กลับมองไม่เห็นหรือไม่ต้องการจะเห็นหรือมองข้ามเราไป แต่กลับไปทุ่มเทความรักใคร่ใส่ใจให้กับหลานอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนเล็กสุดของบ้าน การที่แม่ทุ่มเทให้หลานเล็กอย่างสุดใจ ไม่ใช่ไม่รักคุณหรือเห็นความสำคัญของหลานมากกว่าคุณ แต่แม่ของคุณกำลังชดเชยความรู้สึกที่ตกหลุ่นหายไประหว่างการเจิรญเติบโตของลูก ๆ นั่นคือสมัยที่ลูก ๆ ของแม่ยังเล็ก แม่มีฐานะยากจนหรืออัตคัตขาดแคลน สิ่งที่อยากให้ลูก ๆ แต่กลับไม่มีจะให้แม่ย่อมเจ็บปวดลึกเป็นธรรมดา ครั้นลูกโตแล้ว มีหลานเป็นช่วงที่แม่เร่ิมมีฐานะสะดวกสะบายขึ้น ก็มาถึงวาระของหลาน ตอนนี้เพือ่ชดเชยความรู้สึกไม่มีหรือขาดแคลนในอดีต อะไรที่หลานขอหรือพอจะให้ได้ แม่จึงทุ่มไปสุดตัวสุดใจเพื่อเยียวยาชดเชยความรู้สึกของตัวเอง เพราะฉะนั้นอย่าไปโกรธแม่เลย วันเวลาของแม่เราเร่ิมสั้นหรือลดลงทุกที โอกาสที่คุณได้ทำส่ิงดี ๆ เพื่อแม่นั้นสำคัญกว่า มันดีกับตัวคุณเอง ไม่ต้องเสียใจน้อยใจกับสิ่งที่แม่พูด เขาไม่เจตนาจะทำให้คุณเสียใจ และถึงหากเขาไม่รักไม่แคร์คุณอย่างที่คุณคิด ก็จงให้อภัยไม่ถือสา ใครจะทำอะไรไม่ดีกับคุณ ไม่สำคัญเท่ากับคุณได้ทำดีกับเขาหรือเปล่า หากคุณได้ทำแล้วจงสบายใจไม่ต้องหวังผลตอบแทน เรื่องการทำงานหนัก หากรู้สึกเหนื่อยเลียก็พักผ่อนหลับนอนให้มากขึ้น เพื่อรักษาสุขภาพแล้วก็ลุกขึ้นมาทำงานต่อไป เมื่อคุณไม่มีครอบครัวไม่มีภาระอะไรนอกจากสิ่งที่ทำเพื่อแม่ขณะนี้ นี่อาจเป็นหน้าที่เฉพาะหรือคุณเกิดมาเพื่อสะสมความดีให้เพ่ิมขึ้นกว่าที่ผ่านมา ย่ิงทำดีด้วยกาย ด้วยใจ และด้วยวาจา จะช่วยส่งเสริมสภาพจิต สภาพกาย และทำให้เราได้มองเห้นอนิจจังในชีวิตได้อย่างชัดเจนมากขึ้น การที่เรารักแม่ทำเพื่อแม่เป็นส่ิงดีมีความกตัญญู ถึงหากคิดว่าเขาไม่รักก็ไม่ต้องน้อยใจเสียใจ มองเขาด้วยความเข้าใจเห็นใจ เขาก็กำลังใช้หนี้ของเขา เราก็ทำหน้าที่ของเรา ไม่ต้องคาดหวังอะไร ทำงานของเราดีที่สุดแล้วไม่ต้องคาดหวังอะไรจากแม่ ค่อย ๆ ปล่อยวางความทุกข์เสียใจน้อยใจทั้งปวงลง เพื่อที่คุณจะได้สัมผัสกับความรู้สึกอิสระในชีวิตและจิตใจของคุณ รักแม่ยอมรับแม่อย่างที่แม่เป็น เขาให้เราได้เท่าไรก็รับไว้เท่านั้น จิตใจของคุณจะได้สงบลง ขอให้เกิดสติและปัญญา

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
24 กรกฎาคม 2558 14:07
Post อันดับที่ 1

คนอายุ 39 ส่วนใหญ่ถ้าไม่ได้มีความพิการ หรือ ความผิดปกติทางจิตใจ ไม่ควรจะมารอรับเงินเดือนจากแม่ แต่ควรจะทำงานหาเงินส่งให้แม่ เมื่อไม่มีกำลังใจทำสิ่งใดก็ไม่ต้องทำ เมื่อรักใครแล้วเขาไม่รักตอบก็เลิกรักแล้วเปลี่ยนเป็นเกลียดแทน เมื่อพยายามสร้างไม่ไหว ก็ให้พยายามทำลาย ชีวิตคนเราก็มีแค่นี้... รักแม่ > แม่ลำเอียง > น้อยใจแม่ > อิจฉาหลาน > เกลียดแม่ เกลียดหลาน. จะทำอะไรต่อไปก็ขึ้นอยู่กับสติปัญญา นิสัยและความเชื่อ ของแต่ละคน ธรรมชาติเป็นแบบนี้

สัจธรรม
25 กรกฎาคม 2558 01:12
Post อันดับที่ 2

ตอบกระทู้


กลับด้านบน