มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
นอนไม่หลับและมีปัญหาหลับยาก

ผมมีปัญหาเรื่องการนอนมาตลอดเวลา ตอนนี้อายุ 24 ปีแต่นอนหลับยากกะจะหลับไม่ให้เกิน 4 ทุ่มส่วนมากก็มักไปจบที่เที่ยงคืนกว่าประจำ พอนอนได้สักระยะก็ตื่นมาดูนาฬิกาก็ตี 2 กว่า ตื่นมาอีกรอบก็ตี 4 กว่าๆเป็นแบบนี้หลายครั้ง ทั้งๆที่ผมพยายามไม่นอนกลางวัน เพราะเป็นคนง่วงตอนกลางวันตลอดเวลา อยากทราบวิธีการแก้ไขให้เป็นคนหลับลึกหลับสนิทและไม่ต้องมาตื่นกลางดึกแบบนี้อีก เพราะตอนนี้รู้สึกสมองมันจะเบอลๆและเพลียๆไปหมด

ยุทธชัย
21 ตุลาคม 2558 06:29

สังเหตุพบว่า คนหนุ่มสาวสมัยนี้นอนดึกกันมาก อ้างว่าดูหนังสือ ติดตามเรื่องราวทางมือถือ หรือชอบออกไปหาของกินตอนดึก บ้างก็ไปดิื่มไปคุยกับเพื่อน ทำเหมือนราตรีไม่มีวันหลับงั้นแหละ พอผู้ใหญ่ตักเตือนห้ามปรามก็ว่า ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจ ในกรณีของคุณขอชมว่า เป็นเด็กหนุ่มที่น่ารักมากที่พยายามฝึกตนเองให้มีระเบียบระบบ แต่อยากถามว่า ทีผ่านมา เคยไปออกกำลังกายบ้างหรือไม่ เพราะเห็นหนุ่มสาวสมัยนี้ถ้าไม่ว่ิงรอบหมู่บ้าน ขี่จักรยาน ก็ไปฟิตเนสกัน คุณมีกิจกรรมเหล่านี้บ้างหรือไม่จะช่วยให้เหนื่อยเพลียและหลับง่ายนะ หรือก่อนนอนลองอ่านหนังสือสัก 30-60 นาทีอาจทำให้งวงง่าย หรือจะย่ิงดีหากจะสวดมนต์นาน ๆ สัก 15 - 45 นาที่อาจจะทำให้ง่วงได้นะ ลองทำดู

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
21 ตุลาคม 2558 14:46
Post อันดับที่ 1

ผมไปออกกำลังกายแต่ตอนเช้ามืดเคยไปวิ่งตื่นตี 4 ครึ่งแต่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ไปเพราะนอนไม่เพียงพอ เคยนอนไม่พอแล้วไปวิ่งรู้สึกเหนื่อยและปวดหัวมากเพลียสุดๆ เคยไปตอนเย็นๆเดี๋ยวนี้ก็ไม่ไปแล้วเพราะคนมันเยอะผมไม่ค่อยชอบ

ยุทธชัย
21 ตุลาคม 2558 17:03
Post อันดับที่ 2

ลองเปลี่ยนเวลาออกกำลังกายเป็นตอนเย็น ลูกหลานอาจารย์ชอบไปฟิทเนสกันตอนใกล้ค่ำ นอนดึก ตอนเช้าต้องปลุกให้ไปมหาวิทยาลัยกันทุกวัน ไม่ค่อยยอมต่ืน ลองพิจารณาดูนะ

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
22 ตุลาคม 2558 12:21
Post อันดับที่ 3

ตอบกระทู้


กลับด้านบน