มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
พ่อมีเมียน้อย

เรียนถามว่า ถ้าพ่อเรามีเมียน้อย เราในฐานะลูกควรวางใจอย่างไร เราควรปฏิบัติต่อพ่อเราอย่างไรที่เหมาะสมครับ ทั้งๆที่ไม่มีปัญหาเรืืองทางการเงิน แม่อาจเสียใจบ้าง

เด็กอยากดี
.....
2 เมษายน 2559 17:08

ปัญหาความขัดแย้งระหว่างพ่อกับแม่นั้น ถือว่าเป็นปัญหาระหว่างหญิงชาย ปัญหาเร่ิมจากไหนเป็นเพราะอะไรใครถูกผิดประการใด เป็นเรื่องที่คนสองคนนี้ที่รู้อยู่กับใจ ส่วนลูกนั้นไม่รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่ในเมื่อเป้นครอบครัวเดียวกัน ผลจากความขัดแย้งระหว่างพ่อแม่ จึงส่งผลกระทบกระเทือนถึงลูก ด้วยความหวาดกลัวว่าจะถูกทอดท้ิง และพ่อแม่ลูกจะไม่ได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา หรือจะมีปัญหาและไม่มีปัญหาทางการเงินเข้ามาเดี่ยวข้อง ความวิตกกังวลหวาดกลัวนำไปสู่ความเครียด ทุกข์ใจเสียใจ อย่างไรก็ตาม ในวาระที่พ่อแม่มีเรื่องสับสนขัดแย้งกัน ลูก ๆต้องมอง่ว่า เป็นเรื่องหรือเป็นปัญหาระหว่าง "พ่อกับแม่" ที่ลูกไม่มีสิทธิ์เข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ต้องเข้าข้างฝ่ายใด แต่จงทำหน้าที่ของตัวให้ดีที่สุด ไม่ทำตัวให้เป็นปัญหาภาระของพ่อแม่ เคยทำตัวอย่างไร ทั้งช่วยงานบ้าน ดูแลน้อง ๆ ตั้งใจเรียนให้หนักกว่าเดิม เปิดโอกาสให้พ่อแม่ได้มีเวลาในการเจรจาแก้ไขปัญหาที่เกิดข้นระหว่างตน ขณะเดียวกันก็ทำตัวให้พร้อมจะเป็นที่พึ่งของแม่และพี่น้อง หรือรวมทั้งพ่อด้วย เช่นให้เวลาในการรับฟังคำปรับทุกข์ของแม่ จัดการงานบางอย่างแทนพ่อ หรือให้เวลารับฟังปัญหาของพ่อ โดยไม่เข้าข้างหรือแสดงความเห็นด้วยไม่เห็นด้วย หรือโต้แย้งแทนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นระหว่างความสัมพันธ์ของพ่อกับแม่ เราก็ยังเป็นลูกที่ต้องให้ความเคารพกับพ่่่่่อแม่เหมือนอย่างเคย ให้จำไว้เสมอว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องของลูก ลูกจะต้องยังคงเป็นลูกเหมือนเดิม ตั้งสติและทำหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุดในการแบ่งเบาภาระหน้าที่ ดูแลตัวเองด้วยนะเด็กดี!

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
4 เมษายน 2559 15:19
Post อันดับที่ 1

ได้อ่านแนวทางที่อาจารย์แนะนำแล้ว รู้สึกดีขึ้นมากทั้งกับตัวเอง และกับพ่อแม่ ผมจะพยายามปฏิบัติตามที่อาจารย์แนะนำเท่าที่ทำได้ครับ ขอบพระคุณอาจารย์ที่ชี้ทางสว่างในชีวิตอีกคร้้ง

เด็กอยากดี
4 เมษายน 2559 16:35
Post อันดับที่ 2

ตอบกระทู้


กลับด้านบน