มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
เสี่ยง ท้องไม่พร้อม

ประจำเดือนขาดไป1อาทิตย์แล้ว มีอาการท้องอืด ปวดหลัง ปวดท้องน้อยบางครั้ง จะท้องไหมคะไม่กล้าตรวจครรภ์เลย กลัวรับไม่ได้ อยากให้เป็นท้องลมมากกว่าท้องจริงๆ ถ้าเกิดท้องจริง จะมีช่องทางแก้ไขปัญหาอย่างอื่นที่มากกว่าการทำแท้งไหมคะ

1999
1 มีนาคม 2562 00:31

ก็เข้าใจนะคะว่าหนู 1999 รู้สึกเครียด กังวลใจและอยากระบายมากกว่าจะต้องการคำตอบจริง ๆ เพราะการจะรู้ว่าร่างกายเรากำลังเผชิญกับปัญหาอะไร อย่างเช่นที่กำลังรู้สึกหรือเป็นอยู่ขณะนี้ คนที่จะตอบได้ถูกต้องที่สุดคือ "หมอสูติ-นารี" ซึ่งถึงจะไม่อยากไปพบหมอ เพราะกลัวจะรับไม่ได้ จึงจมอยู่กับความทุกข์กังวลใจไม่อยากได้คำตอบว่า กำลังตั้งครรภ์ แต่ถึงจะทำใจรับไม่ได้ หากเราตั้งครรภ์จริง ๆ ก็คงไม่มีทางเลือกอ่ืน ซึ่งหากย่ิงรู้เร็วเท่าใด จะได้ตั้งสติพิจารณา พูดคุยกับผู้ชายที่เป็นพ่อเด็กว่าเขาจะรับผิดชอบอะไรบ้าง และดีใจที่หนู 1999 ถามว่าจะมีช่องทางอ่ืนที่มากกว่าการทำแท้งไหม น่ีเป็นคำถามที่วิเศษมาก เพราะแสดงว่าหนูพร้อมจะรับผิดชอบกับการกระทำของตัวเอง และไม่ทำให้ชีวิตของหนูต้องมีปัญหามากขึ้นกว่าเดิม การให้โอกาสเด้กก็เหมือนให้โอกาสตัวเอง การเกิดขึ้นของเด็กหรือจิตวิญญานดวงหนึ่งย่อมเกิดจากกรรมกำหนด การมาเากิดกับเราคือความผูกพัน ที่ติดตามกันมา หน้าที่ของเราคือช่วยกันแก้ไขและปลดกรรมออกจากเราทั้งสอง หากเราไม่ต้องการเด็กเพราะไม่พร้อม ต้องคิดว่า เป็นไปได้หรือเปล่าเขามาขอผ่านทางเราเพ่ือไปพบและอยู่กับพ่อแม่ที่รอเขาอยู่ นั่นหมายความว่า เราต้องดูแลรักษาสุขภาพให้ครบเก้าเดือนจนถึงวันที่เขาลืมตาขึ้นดูโลก อย่างปลอดภัยเราจึงส่งเขาให้กับพ่อแม่ที่ต้องการมีลูก แต่มีไม่่่ได้หรือรอเขาอยู่ หลังจากนั้นก็หมดหน้าที่ของเรา หน่วยงานที่จะช่วยหนู 1999 ได้แก่ หน่วยงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีอยู่ทุกจังหวัดในประเทศไทย เพียงโทร 1300 และปรึกษาเขา บอกว่าเราไม่พร้อมจะมีลูก ต้องการให้ลูฏกับครอบครัวที่ต้องการบุตรหรือมีบุตรยาก ที่อยากได้บุตร หรือหน่วยงานเอกชน คือบ้านพักฉุกเฉิน 02 929 2222 แถวดอนเมือง มีทางเลือกที่หนูสามารถตัดสินได้เพ่ื่อส่งิที่ดีที่สุดของชีวิต แต่เราต้องพูดคุยปรึกษา บอกเขาถามเขาตรง ๆ ความช่วยเหลือรออยู่ คิดอย่างไร การที่คนตั้งท้องเด็ก ไม่ต้องการเด็ก ไม่ได้หมายความเขาไม่มีสิทธิจะมีชีวิตอยู่นะคะ เขาก็ต้องการมีชีวิต เพ่่ือใช้สิทธิ เดินตามเส้นทางหรือวิบากกรรมของเขา เราช่วยเขาก็เหมือนช่วยตัวเราด้วย ลองไตร่ตองดูสักหน่อยดีไหม แล้วโทรไปที่หมายเลขนั้น หากมีปญหาอะไรเกี่ยวกับเร่ืองนี้เขียนไปปรึกษาอีกได้ค่ะ ตอนนี้อยากให้ไปตรวจปัสสาวะว่าตั้งครรภ์หรือไม่ ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านค่ะจะได้รู้ชัดไปว่าเราเป็นอะไรกันแน่ อาจไม่ใช่อาการตั้งครรภ์ก็ได้นะ ดูแลตัวเองด้วย

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
2 มีนาคม 2562 13:37
Post อันดับที่ 1

หลังจากลองทดสอบด้วยตัวเอง อันนึงขึ้นCขีดเดียว หลังจากนั้น2วัน ทดสอบอีกครั้งขึ้น2ขีดค่ะ แต่ขีดที่2ขึ้นจางๆหลังจากผ่านมาแล้ว1ชั่วโมงแต่ตัวทดสอบให้ดูผลหลังจากทำ3-5นาที แบบนี้ยังมีโอกาสไหมคะ รอทดสอบอีกสองสามวันถ้ายังขึ้น2ขีดจะไปตรวจที่โรงพยาบาลค่ะ แต่อยากทราบว่าโรงพยาบาลจะปกปิดข้อมูลให้หรือเปล่าคะ ถ้าหากท้องจริงๆแต่ไม่ต้องการฝากครรภ์ที่นั่น จะโทรไปตามเบอร์ที่ท่านแนะนำมาแทนค่ะ

1999
3 มีนาคม 2562 11:00
Post อันดับที่ 2

หนู 1999 การไปตรวจโรงพยาบาลรัฐบาล เขาก็จะขอดูบัตรประชาชน แต่เขาก็ต้องรักษาความลับให้เรา แต่หากเป็นโรงพยาบาลเอกชน ถ้าไม่อยากเปิดเผยตัวเองก็ใช้ช่ือเล่นหรือนามสมมุตได้ กรณีน้ีค่าตรวจปัสสาวะก็งไม่ต่างกันเท่าไร ถ้าพอจะมีเงินจ่ายได้ก็ตัดปัญหาไปโรงพยาบาลเอกชนดีกว่านะคะ ถ้ายังไงจะปรึกษาเพ่ิมเติมได้ค่ะ

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
3 มีนาคม 2562 12:48
Post อันดับที่ 3

ตอบกระทู้


กลับด้านบน