มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
แฟนยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดค่ะ

สวัสดีค่ะ หนูเพิ่งเข้ามาปรึกษาเป็นครั้งแรก ถ้าการเล่าเรื่องวกไปวนมายังไงก็ขออภัยด้วยนะคะ คือแฟนหนูเค้าเคยบอกกับหนูว่าเค้าเคยติดยา(ทั้งยาบ้ายาไอซ์กัญชาเล่นหมดค่ะ) แต่ตอนเค้ามาคบกับหนูเค้าเลิกยาไปแล้ว ตอนแรกๆไอเราก็ไม่ค่อยเชื่อเท่าไรเพราะขึ้นชื่อว่ายาเสพติด ถ้าติดแล้วมันเลิกยากใช่มั้ยคะ แต่เท่าที่ดูๆนิสัยกับอารมณ์และอะไรหลายๆอย่างมันไม่เหมือนคนเสพยาเลย ก็เลยคิดว่าเค้าน่าจะเลิกแล้วจริงๆอ่ะแหละ แต่สิ่งที่ทำให้หนูสงสัยในตัวเค้าก็คือเพื่อนเค้ายังติดต่อซื้อยากับเค้าอยู่เลย แล้วก็มีแบบว่าชวนกันไปเล่นยาด้วย พอหนูอ่านเจอแล้วมันรู้สึกเหมือนมีมีดมาแทงข้างหลัง รู้สึกว่าตัวเองทำไมโง่ขนาดนี้ พอหนูถามเค้าว่านี่คืออะไร ทำไมถึงยังทำแบบนี้ เค้าก็ขอโทษแล้วก็บอกว่าเล่นมันแค่ตอนที่เครียดเท่านั้น (ตอนที่ทะเลาะกับหนู) หนูก็ให้เค้าสัญญาว่าอย่าไปเล่นมันอีกได้มั้ย เค้าก็รับปากว่าจะไม่ไปยุ่งอีก พอผ่านไปสักเดือนกว่าๆ หนูก็เช็คโทรศัพท์เค้าเพราะหนูระแวงมากกลัวว่าเค้าจะไปยุ่งกับยาอีก ก็ไปเห็นข้อความทำนองว่าจะซื้อยากันอีกแล้ว หนูเลยถามเค้าทั้งน้ำตาว่า "ทำไมถึงทำแบบนี้อีกแล้ว จะให้เค้าเสียใจไปถึงไหนถึงจะพอใจ" เค้าก็บอกว่า "เค้าไม่ได้เล่นยา เค้าแค่เป็นคนกลางติดต่อน้องเค้าให้เพื่อนเค้าก็แค่นั้นเอง" แล้วทำไมไม่ให้มันติดต่อกันเองละ หนูโมโหมากเลยวันนั้นอ่ะ หนูร้องไห้ทั่งด่าเค้าไปด้วย เค้าก็เข้ามากอดแล้วก็บอกว่าขอโทษ จะไม่ทำอีกแล้ว หนูก็ให้อภัย อ้อ ..ลืมบอกไป วันที่หนูอยู่กับเค้าที่บ้านของเค้า มันจะมีเวลาช่วงนึงที่เค้าหายไปโดยไม่บอกหนูว่าไปไหน ระยะเวลาที่หายไปก็น่าจะประมาณครึ่งชั่วโมงได้ หนูถามเค้าทีไรเค้าก็ตอบว่าไปบ้านเพื่อน ถามว่าไปทำไม ก็ตอบว่าไปเฉยๆนี่แหละ มันเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่เราอยู่ด้วยกัน มันน่าสงสัย ซึ่งมันทำให้หนูระแวงมากขึ้นกว่าเดิมมาก หนูเลยยิ่งจับผิดเค้ามากขึ้น ว่าที่เค้าหายไปคือไปเล่นยามาใช่มั้ย มันเป็นแบบนี้มาตลอด หนูหาเรื่องเค้าแทบทุกครั้งที่เค้าหายไปโดยไม่บอก หรือหายไปนานๆแล้วกว่าจะโทรมาหา (ตอนไม่ได้อยุ่ด้วยกัน) บางทีเค้าทำเหมือนรำคาญหนูมากที่หาว่าเค้าเล่นแต่ยา จะไม่ให้มีอย่างอื่นทำเลยหรือไง ถ้าเค้าเลิกยาจริงๆแล้วมาหงุดหงิดใส่หนูจะไม่ว่าอะไรเลย แต่ถ้าเค้ายังไม่เลิกล่ะ ? แล้วมาหงุดหงิดใส่หนูนั่นมันหมายถึงอะไรคะ ? หนูไม่รู้ว่าเค้าเลิกยาแล้วจริงๆหรือยัง หรือที่เค้าไม่อยากเลิกก็เพราะหนูดีไม่พอที่จะให้เค้ามาทำอะไรเพื่อหนู .. ก็พฤติกรรมของเค้ามันทำให้หนูคิด ทำให้สงสัย ทำให้ระแวงไปหมด เพราะเค้ายังอยู่กับสังคมเดิมๆ เพื่อนเค้าก็ยังเล่นยาอยู่ (ที่รู้มาก็คือเสพกัญชา อย่างอื่นไม่แน่ใจ) หนูควรจะทำยังไงดีคะ ตอนนี้ไม่ได้คุยกับแฟนมาสามวันแล้ว เค้าก็คงคิดว่าหนูเอาแต่ใจ หาเรื่องเค้าตลอด เค้าเลยไม่โทรมา หนูก็คิดว่าเค้าไม่รักหนู ไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะเลิกยาให้เด็ดขาดจะไม่ไปยุ่งกับมันอีก ไม่ว่าจะติดต่อให้เพื่อนหรืออะไรก็แล้วแต่ อ้อ.. ลืมบอกไป(อีกแล้ว) แฟนหนูเค้าดีกับหนูทุกอย่าง เอาใจใส่ดูแล ไม่เจ้าชู้ ไม่เคยด่าหนูเสียๆหายๆ ไม่เคยทำร้ายหนู คอยเป็นห่วงเสมอ แต่มันติดอยู่อย่างเดียวจริงๆค่ะ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่หนูเกลียดมาก หนูเคยบอกเค้าไปแล้วว่าหนูเกลียดคนเล่นยา แต่ทำไมเค้ายังทำให้หนูเสียใจกับเรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก หนูควรจะทำยังไงคะ หนูควรจะเชื่อใจเค้ามั้ย หรือจะทำยังไงต่อไปดี หรือจะไม่ติดต่อกับเค้าแบบนี้ไปเรื่อยๆดีคะ หนูเครียดมากเลย รบกวนช่วยแนะนำทางออกที่ดีให้หน่อยจะขอบคุณมากเลยค่ะ

เมเม
ppmz_ariez@hotmail.com
8 มกราคม 2559 01:21

ลืมบอกอีกอย่างนึงค่ะ เค้าบอกกับหนูว่าเค้าไม่ได้ติดยาถึงขั้นจะลงแดงตาย จะให้เลิกก็เลิกได้ แต่หนูอยากให้เค้าเลิกแบบจริงจังไปเลยค่ะ ไม่ใช่แบบเครียดก็ไปพึ่งมันอีก อยากให้เลิกให้เด็ดขาดไปเลยอ่ะค่ะ

เมเม
8 มกราคม 2559 01:29
Post อันดับที่ 1

หนูเมเม คำว่าแฟนในที่นี้หมายถึงคบหาดูใจกันยังไม่ได้สมรสไม่ได้จดทะเบียนใช่ไหม ฟังูดูเขาก็มีนิสัยที่ดีระดับหนึ่งซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของคนดี แต่การที่คบหาส่งซ้ือยาแม้ตัวเองจะไม่ได้เสพหรือหยุดได้ แต่นั่นเท่ากับทำร้ายทำลายชีวิตอนาคตของคนอื่น ๆ โดยเฉพาะทีเยาวัยกว่า การทำตัวเช่นนี้จะไม่เรียกว่าใจดำอำมหิตหรือ คือทำอย่างใจเย็นมาก ปัจุจุบันเขาทำงานส่งเสียหนูหรือพ่อแม่หรือใครหรือเปล่า สังเกตุดูบ้างไหมว่าเขาต้องการเงินหรือทำไปเพื่ออะไร เคยรู้ไหมว่าเขามีเป้าหมายในชีวิตอย่างไร ต้องการอะไร ครอบครัวเขาเป็นอย่างไร และเพื่อน ๆ เขาอันตรายไหม คนเรานั้นรู้หน้าไม่รู้ใจ ไม่อยากให้ระแวง แต่ระวังไว้บ้างก็ดี ตั้งสติไตร่ตรองอย่างเป็นเหตุเป็นผล พยายามถอยห่างออกมาเพื่อจะได้มองเข้าไปและเห้นภาพที่ชัดเจน หากเรามีอารมณ์ร่วมจะทำให้มองไม่เห็นความจริง ถึงขณะนี้หนูให้เขาสัญญา แต่เขารักษาไม่ได้อย่าไปพยายามให้เขาสัญญาอีก เพราะจะกลายเป็นบีบบังคับให้เขาโกหก บอกเขาว่าเราอยากเห็นเขาทำดีเป็นคนดีเพื่อตัวของเขาเอง ไม่ใช่เพือเรา เพราะหากเราเปลี่ยนไปเขาทำให้ชีวิตตัวเองแย่ลง เขาอาจจะโทษว่าเป็นเพราะเรา เพราะฉะนั้นคนทุกคนต้องทำดีเพื่อความดีหรือเพื่อตัวเองไม่ใช่เพือใคร ระยะนี้การอยู่ห่างกันบ้างเพื่อหนูจะได้มีสติค่อย ๆ คิดถึงชีวิตตัวเองว่าเป้าหมายคืออะไร ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ทำความดีไปเรื่อยจิตใจจะได้สงบ ลองทำดูนะขอให้โชคดี ปรึกษาไปใหม่ได้หากมีอะไรเพ่ิมเติม

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
9 มกราคม 2559 17:23
Post อันดับที่ 2

ตอบกระทู้


กลับด้านบน