มูลนิธิศูนย์ฮอทไลน์ ปรึกษาปัญหาชีวิต และโรคเอดส์ โทรฟรีทั่วประเทศ
ไม่มีความสุข ขาดแรงจูงใจ

สวัสดีค่ะ จากการปรึกษากับ อ.ครั้งก่อน หนูตัดสินใจที่จะเรียนเทอมสองต่อ หนูยอมรับนะค่ะ ว่าเป็นคนที่ขี้เกียจ จับทำอะไรไม่ค่อยสำเร็จ เรื่องปัญหาเพื่อนในชัน หนุไม่มีนะค่ะ แต่หนูมีปัญหาที่สภาพจิตใจค่ะ หนูไม่มีความสุขเลยในการเรียนแต่ละครั้งในคณะ การเข้าชั้นเรียนแต่ละครั้ง ไปเพราะถ้าเกินสามครั้งแล้วจะไม่มีสิทธิสอบ หนูเตือนตัวเองว่า พ่อแม่เราก็แก่ลงแล้ว มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ต้องตั้งใจนะ แต่ไม่นานความคิดมันก็เหมือนสลายไป สาขาที่หนูเรียนเขามีภาคปฏิบัติ ตลอดเวลา มีการเก้บชั่วโมง มาตรฐานในการสอบภาคปกิบัติสูงมาก 80 % ที่ต้องผ่านเพราะมันเกี่ยวกับชีวิตคน มันทำให้หนูเครียด จนอ่านอะไรไม่เข้าหัว มีความเครียดสะสม นอนไม่ค่อยหลับ ตื่นเช้ามา ปวดหัว และในบางครั้งคือมีอาการอาเจียน ทุกๆครั้ง อ.จะบอกเสมอว่าเพราะเราทำงานเกี่ยวกับสุขภาพ เราต้องมีความแม่นยำ มีความชำนาญ ต้องทำให้ดี มันทำให้กดดันมาก ครั้งแรกที่หนูซิ่วในสาขาก่อน ก็เพราะหนูกลัวที่จะปฏิบัติกับคนจริง หนูรุ้สึกไม่พร้อมในการรับผิดชอบคนอื่น ถึงแม้ อ.ที่ปรึกษาบอก ถ้าทำไม่ได้ อ.เขาก็ไม่ปล่อยให้ไปรักษาหรอก สถาบันที่หนูเรียน หากตกวิชาในวิชาหนึ่งในภาค ต้องรอเรียนกับรุ่นน้อง เพราะเขาเปิดปีละครั้ง เขาบอกว่าหนูก็เรียนได้ดีนิ อดทนหน่อยไม่ได้หรอ แต่ อ.ค่ะ หนูไม่มีแรงจูงใจในการเรียนเลย ไม่มีความสุข หนูเคยมีเป้าหมายว่าจะเรียนให้จบ สิ่งที่ต้องทำคือต้องตั้งใจเรียนให้จบใช่ไหมค่ะ แต่ทุกครั้งที่เรียนมันกลับให้เป้าหมายมันลดลงๆจนแทบไม่เหลือ หนูหาความฝัน หาเป้าหมายของหนูไม่เจอ หนูรุ้สึกหนูหลงทาง สิ่งที่หนูชอบ คือการทำอาหาร การอ่าน การเขียน การจัดสรรเงิน การศึกษาประวัติศาสตร์ วิชาอะไรหนุก็เรียนได้นะค่ะ แม้ว่ามันจะไม่ได้ดีมากก็ตาม อ.ค่ะหนูหาความฝันไม่เจอ หนูตอบตัวไม่ได้ว่าหนูอยากทำอาชีพ อยากเป็นอะไร สิ่งที่หนูตอบตัวเองตอนเมื่อยังเด็กคือ ฉัน อยากเป็นนักโบราณคดี ฉันอยากเรียนประวัติศาสตร์ ฉันอยากเป็นเชฟ แต่ตอนนี้หนุไม่มีคำตอบอะไรให้ตัวเองเลย สิ่งที่หนูอยากทำในทุกๆวัน กลายเป็นว่า หนูอยากทำอาหาร หนูอยากทำงานฝีมือบ้างแม้มันจะไม่ค่อยสวยก็ตาม หนูอยากอ่านหนังสือนิยาย หนูอยากเขียน หนูอยากค้นคว้า อยากทำการทดลอง หนูอยากจัดสรรการเงิน หนูดูไม่ออกว่า ความชอบของหนู จะทำอย่างไงให้มันกลายเป้นอาชีพ ในเมื่อ พ่อแม่ เขาอยากให้มีความมั่นคงในอาชีพ หนุมืดแปดด้านจริงๆค่ะ หนูเลยอยากได้คำปรึกษาจาก อ.อีกครั้ง ขอบคุณ อ. ล่วงหน้านะค่ะ

การ์ตูน
etoon1994@hotmail.com
23 กุมภาพันธ์ 2558 10:26

หนูการ์ตูน อาจารย์เดาไม่ออกหรอกว่าหนูเรียนแพทย์หรือเรียนพยาบาลหรือเทคนิคการแพทย์ เพียงแต่ทำงานกับคนป่วยเหมือนกัน แต่หากหนูรู้สึกปฏิเสธมากขนาดคลื่นไส้อาเจียน คือร่างกายจิตใจมันไม่ยอมรับมันปฏิเสธหมด แม้พยายามแล้วก็เหมือนเดิม ก็คงต้องพุดคุยกับพ่อแม่ ขอโอกาสท่านใหม่ หากท่านมีปัญหาการเงิน หนูคงต้องยอมเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแห่งหรือสุโขทัย โดยย้ายหน่วยกิตบางตัวไปเข้าสาขาที่หนูถนัดเช่นสาขาทางด้านสังคมจิตวิทยา สาขาพัฒนาชุมชน หรือประวัติศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ภาษาไทย หรือหากเรียนสาขาการแพทย์ ย้ายไปสาขาโภชนาการได้ไหม เคยตรวจสอบดูหรือยัง ทุกวิชาที่หนูบอกไปว่าอยากทำ ล้วนเป็นสาขาสำหรับคนรักสงบ สมถะ มีความสุขกับสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ไม่งกไม่เห็นแก่เงิน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชมเชย และอยากสนับสนุนให้หนูทำอย่างที่ฝัน เพราะเป็นความฝันที่เรียบง่ายสงบ ทำได้ดีกว่าที่โลดโผนเช่นคนอื่น ๆ ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่รอบ ๆ ตัวเราไม่ค่อยมีความสุขกัน เพราะเขาคิดฝันแต่เรื่องใหญ่ไกลตัวไปถึงยาก หรือต้องแก่งแย่งแข่งขันเหยียบกันแทบตายให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ เพราะฉะนั้นหนูจงกล้าหาญในการเข้าไปเจรจากับพ่อแม่ ขอให้หนูได้เลือกทำในส่ิงที่ถนัดหรืออยากทำ เพราะหากฝืนต่อไป อาจทำความเสียหายให้ชีวิตของคนอื่น หรือสุขภาพจิตเราก็จะเสียด้วย ทำได้ไหม อยากจะลองไปเจรจาดูไหม ท่านเป็นพ่อแม่ของเรา คงไม่ถึงกับจะฆ่าแกงเราหรอกนะไม่ต้องกลัว แต่ต้องทำใจยอมรับว่า พ่อแม่จะพูดอะไรดีหรือไม่ดีแต่พูดเพราะความรักเป็นห่วงลูก กลัว กังวลไปแทนลูก กลัวลูกจะจบช้าอับอายเพื่อน แต่หากเราอธิบายให้ฟังอย่างชัดเจนเป็นเหตุเป็นผล เชื่อว่าท่านคงเข้าใจ ต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้ดีอย่าโกรธอย่าเสียใจ ต้องเช้าใจพ่อแม่และให้อภัยเหมือนที่เราอยากให้ท่านเข้าใจเรานั่นแหละนะ ทำดูแล้วเขียนกลับไปบอกด้วยก็ดีว่าไงบ้างนะ

อาจารย์ อรอนงค์ อินทรจิตร
23 กุมภาพันธ์ 2558 15:02
Post อันดับที่ 1

หนูเรียน แพทย์แผนไทยค่ะ เรื่องเงิน แม่เคยบอกว่า เขาสำรองไว้แล้ว ซึ่งหนูได้คำนวนเอาไว้ มันพอสำหรับการเรียน ในที่เรียนเก่าได้ค่ะ คือหนูเรียน ราชภัฏค่ะอาจารย์ สาขาหนูจ่ายปีละ 60000 เขาไม่มีโภชนา แต่มีฟูดไซน์ คหกรรม ซึ่งเมื่อมองแล้ว หนูชอบไปทางฟูดไซน์มากกว่า ปญหาในการพูดคุยคือ เมื่อสามปีก่อน ตินจบจาก ม.ปลายนะค่ะ หนูเคยลงทะเบียนเรียนที่นี้ สาขานี้ แต่หนู ไม่ได้เอาที่นี้ ไปเรียนที่อื่นนะค่ะ หนูก็เลยไม่มั่นใจว่า จะพูดอย่างไงให้พ่อแม่เขาเข้าใจดี เพราะเคยมีโอกาสแล้วปฏิเสธ เพราะหนูเคย พูดคณะไปทางสายศิลป์แล้ว เขาก้อกลัวว่าจะหางานไม่ได้ ไม่ได้มั่นคง ขอบคุณ อาจารย์มากนะค่ะ

การ์ตูน
23 กุมภาพันธ์ 2558 15:21
Post อันดับที่ 2

ตอบกระทู้


กลับด้านบน